Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ triển khai radar công nghệ cao giám sát các vụ phóng...

Mỹ triển khai radar công nghệ cao giám sát các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Một radar quân sự công nghệ cao của Mỹ vừa rời Hawaii để đến theo dõi các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tiềm tàng của Bắc Triều Tiên.

Radar công nghệ cao của Mỹ có thể theo dõi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên từ biển. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 11/1 cho biết loại radar này có tên Radar X-band (SBX), có thể đặt trên mặt biển, đã xuất phát hôm 9/1 và sẽ tới điểm đến vào cuối tháng 1, cách Hawaii 3.218 km về phía tây bắc.

Động thái này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi đầu tháng này cho biết quốc gia bị cô lập này sắp phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Radar X-band có thể theo dõi ICBM và phân biệt các loại tên lửa của kẻ thù với tên lửa của các bên không phải mối đe dọa.

Hôm 10/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết quân đội nước này có thể sẽ theo dõi vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên và thu thập các thông tin tình báo chứ không tiêu diệt nó chừng nào vụ thử không gây ra mối đe dọa.

“Nếu tên lửa đó đặt ra một mối đe dọa, nó sẽ bị đánh chặn. Nếu nó không gây ra mối đe dọa nào, chúng tôi không nhất thiết phải làm như vậy”, ông Carter nói.

Bình luận của Bộ trưởng Carter được đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ không bao giờ thực hiện được lời đe dọa thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Ông Trump viết trên twetter ngày 2/1 rằng: “Điều đó sẽ không xảy ra!”

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ triển khai hiện tại Radar X-band không phải dựa trên bất kỳ mối đe dọa nào hiện hữu.

RELATED ARTICLES

Tin mới