Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay TQ vào ADIZ, tàu Đài Loan bám sát

Tàu sân bay TQ vào ADIZ, tàu Đài Loan bám sát

Đài Loan ngày 11-1 đã điều tàu và máy bay bám sát khi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận thử vũ khí ở biển Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố của cơ quan quốc phòng Đài Loan, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải của Đài Loan nhưng đã đi vào khu vực tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Đáp lại, Đài Loan đã điều động máy bay cùng các tàu hải quân “giám sát và điều khiển” đường đi của tàu sân bay Liêu Ninh cùng đội tàu hộ tống của Trung Quốc khi các tàu này đi qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc.

“Chúng tôi nắm được toàn bộ động thái của đội tàu Trung Quốc” – người phát ngôn cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi nói.

Chen cho biết các tàu và máy bay quân sự của Đài Loan đã được triển khai để bám sát đội tàu Trung Quốc. Các tàu Trung Quốc thời điểm đó di chuyển ở khu vực rìa đông của đường trung tuyến phân tách giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Trung Quốc nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh của nước này tiến hành tập trận ở biển Đông là nhằm thử vũ khí cùng các trang thiết bị và động thái này phù hợp với luật quốc tế. Tuy nhiên, động thái trên khiến các láng giềng của Bắc Kinh lo ngại, đặc biệt là Đài Loan, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới