Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiObama dùng xe tăng "công phá" quan hệ Trump-Putin?

Obama dùng xe tăng “công phá” quan hệ Trump-Putin?

Nhóm tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump nhiều lần phát đi tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng điều chỉnh lại chính sách đối ngoại của ông Barack Obama khi vào Nhà Trắng. Điều này đã khiến cho Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ nỗ lực tìm mọi cách nhằm gây khó khăn cho chính quyền mới. Đây là nhận định vừa được nhà bình luận cũng là cựu chính khách người Ba Lan – ông Mariusz Olszewski đưa ra.

Ảnh minh họa

“Tổng thống Barack Obama đang làm mọi điều có thể để gây khó khăn cho ông Trump và ‘chọc gậy bánh xe’ để đưa ông Trump vào thế bất lợi. Tuy nhiên, đây là một vấn đề trong nước của họ”, ông Olszewski cho biết.

Nhà bình luận người Ba Lan đang nói về đợt triển khai quân sự rầm rộ gần đây  của Lầu Năm Góc đến Đông Âu. Theo đó, Mỹ đã đưa 87 xe tăng Abrams M1A1, 20 pháo tự hành Paladin và 136 phương tiện chiến đấu Bradley đến cảng Bremerhaven của Đức. Mỹ còn có kế hoạch triển khai 50 trực thăng Black Hawk, 10 trực thăng CH-47 Chinook và 24 trực thăng Apache, cùng 2.200 binh sĩ đến Đông Âu. Lực lượng mới này sẽ được triển khai ở các nước Bulgaria, Estonia, Đức, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Rumani. Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn của NATO nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của liên quân ở khu vực được coi là sân sau của Nga. Chính sách này đã làm phức tạp hơn nữa mối quan hệ giữa NATO với Nga. Moscow xem hành động của NATO là một mối đe dọa đối với an ninh và sự ổn định khu vực.

Theo ông Olszewski, đây là lúc cần phải từ bỏ chính sách gây chia rẽ nói trên.

“Đã đến lúc chúng ta cần phải chấm dứt tình trạng chia thế giới thành phương Tây và phương Đông. Một cuộc điều tra gần đây của Đảng Cộng hòa Mỹ cho thấy, chỉ có 16% người được hỏi muốn kéo dài các biện pháp trừng phạt Nga. Nói cách khác, chính sách đối ngoại Mỹ sẽ phải trải qua những sự thay đổi lớn. Tại sao tôi đề cập đến việc này? Chính sách đối ngoại là lĩnh vực mà Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ phải làm rất nhiều khi chính thức nhậm chức. Tôi cho rằng, những tín hiệu được nhóm của ông Trump phát đi gần đây cho thấy, sẽ có những sự điều chỉnh lớn”, ông Olszewski phân tích.

RELATED ARTICLES

Tin mới