Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiXuất hiện rạn nứt giữa ông Trump và nội các của chính...

Xuất hiện rạn nứt giữa ông Trump và nội các của chính mình

Theo hãng tin CNN, nội các do chính ông Donald Trump chọn ra có thể sẽ từ bỏ một số chiến lược mà tỉ phú người Mỹ đã từng đưa ra.

Cựu giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil Rex Tillerson, tướng nghỉ hưu John Kelly và Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, những người được ông Trump chỉ định sẽ giữ các chức vụ Ngoại trưởng, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đều bày tỏ quan điểm khác với Tổng thống mới của nước Mỹ về một số vấn đề trong các cuộc điều trần trước Quốc hội diễn ra trong tuần này.

Cụ thể vào ngày 11/1, ông Rex Tillerson bày tỏ sự ủng hộ đối với một thỏa thuận thương mại mà ông Trump muốn xóa bỏ. Ông Tillerson cũng tin Nga là một mối đe dọa và ủng hộ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tất cả những điều này trái ngược với quan điểm của ông Trump.

Trả lời trong phiên điều trần, ông Tillerson nói rằng ông “không phản đối” Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, một thỏa thuận có sự tham gia của 12 nước mà bà Hillary Clinton từng gọi là “tiêu chuẩn vàng” của các thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, ông Trump đã hứa sẽ xóa bỏ hiệp định này.

Ông Tillerson cũng nói rằng những cáo buộc rằng Nga tiến hành tấn công mạng để tác động đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 là “đáng lo ngại”. Ông cũng tin rằng các hoạt động rỏ rỉ thông tin mật qua mạng nhằm cản trở hệ thống dân chủ Mỹ “có thể đã được thực hiện”.

Ông Tillerson cho biết ông sẽ ủng hộ cung cấp vũ khí cho Ukraine và cũng nói đến những tác dụng của các lệnh trừng phạt đối với Nga, cả hai đều ngược lại với những gì ông Trump từng nói.

Trong khi đó, ông John Kelly cho biết ông sẵn sàng tuân thủ luật pháp Mỹ tuyệt đối, nhằm cấm sử dụng các hình thức tra tấn như trấn nước (dùng vải che lên mặt nạn nhân rồi xối nước, khiến người này có cảm giác bị ngộp thở). Ông Trump lại hứa sẽ dùng biện pháp tra tấn này cùng nhiều cách khác trong cuộc chiến chống khủng bố. “Tôi tin rằng chúng ta không nên vượt quá giới hạn của mình khi tiến hành các hình thức hỏi cung”, ông Kelly nói.

Ông Kelly cũng tin rằng chính sách xây dựng một bức tường lớn ngăn cách biên giới Mỹ – Mexico có thể sẽ không mang lại hiệu quả như ông Trump muốn. “Chỉ dùng rào cản hữu hình thôi thì chưa đủ, Mỹ còn phải thực hiện nhiều động tác hơn nữa”, ông nói. Ông Kelly cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các nước Mỹ Latinh để đối phó nạn buôn người và buôn ma túy.

Ông Jeff Sessions cũng không đồng tình với ông Trump về trấn nước và phản đối lời kêu gọi cấm tất cả những người theo đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Sessions nhấn mạnh rằng Quốc hội Mỹ đã coi hình thức trấn nước là bất hợp pháp kể từ khi nó được ứng dụng từ thời Tổng thống Mỹ George W. Bush. “Quốc hội đã hành động và khẳng định rằng các hình thức tra tấn do quân đội và các cơ quan an ninh của Hoa Kỳ là bất hợp pháp và vô đạo đức”, ông nói.

Ông Sessions cũng tin rằng ông Trump đã không còn theo đuổi lời hứa cấm người đạo Hồi nữa và nay đang “tập trung vào những nhân vật đến từ những quốc gia có tiền sử tiến hành khủng bố”. Ông lên tiếng phản đối việc cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

“Tôi không ủng hộ việc những người theo đạo Hồi bị cấm được vào Mỹ. Chúng ta có những cộng đồng người Hồi giáo lớn mạnh và đã đóng góp cho đất nước về nhiều mặt”, ông Sessions nói. “Người Mỹ luôn có tư tưởng tự do tín ngưỡng và chúng ta đều có quyền thể hiện lòng tin của mình vào một tôn giáo”.

RELATED ARTICLES

Tin mới