Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngDuterte: Tôi từ chối đề nghị cung cấp tên lửa từ Nhật...

Duterte: Tôi từ chối đề nghị cung cấp tên lửa từ Nhật Bản

Tổng thống Rodrigo Duterte đã từ chối đề nghị từ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc cung cấp tên lửa cho Philippines, tờ Philstar ngày 15/1 đưa tin.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Philstar)

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Davao, ông Duterte hé lộ lời đề nghị trên được ông Abe đưa ra sau chuyến thăm tới thành phố này hôm 13/1, trong khuôn khổ chuyến công du Philippines của Thủ tướng Nhật.

“Nếu chúng ta mở đầu một thế chiến thứ ba, đó sẽ là ngày tận thế,” Duterte nói. “Trên thực tế, tối đã nói với ông Abe rằng tôi không cần tên lửa.”

Tổng thống Philippines nhắc rằng, ngay cả các lãnh đạo Mỹ và Nga dường như cũng đang dần cải thiện quan hệ.

“Như các bạn thấy hiện nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở nên hòa dịu và giờ là Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.”

Đề xuất của Nhật Bản đưa ra sau khi Nga tỏ ý sẵn sàng cung cấp tàu ngầm cho Manila, dù Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng nước ông không đủ khả năng chi trả.

Lorenzana nói ông muốn Philippines “sạch bóng” các binh sĩ ngoại quốc và khẳng định “chúng tôi ổn”. Tổng thống Duterte trước đó cũng đưa ra tuyên bố tương tự rằng ông muốn các quân nhân Mỹ “cuốn gói” khỏi nước này, sau khi căng thẳng hai bên leo thang do Mỹ phản đối chiến dịch chống tham nhũng của Duterte.

Dù vậy, Duterte vẫn cho phép quân đội tiếp tục các cuộc tập trận với Mỹ, nhưng địa điểm tổ chức phải cách xa khu vực biển Đông. Trong khi đó, Thư ký báo chí Bộ ngoại giao Nhật Tasuhisa Kawamura cho biết Tokyo “rất quan tâm” đến việc tham dự các cuộc tập trận Balikatan giữa Mỹ và Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới