Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐồng NDT mất giá lỗi do kinh tế của TQ?

Đồng NDT mất giá lỗi do kinh tế của TQ?

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một nhà dự báo hàng đầu về đồng Nhân dân tệ đánh giá rằng áp lực mất giá của đồng tiền Trung Quốc sẽ còn dai dẳng do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất đà.

Theo ông Allan von Mehren, chiến lược gia của ngân hàng Danske Bank A/S – người dự báo chính xác nhất về đồng Nhân dân tệ theo xếp hạng của hãng tin Bloomberg – đồng Nhân dân tệ sẽ rớt giá xuống còn 7,26 Nhân dân tệ đổi 1 USD vào cuối tháng 9/2017.

Điều này đồng nghĩa với việc Nhân dân tệ sẽ mất giá 5% so với mức hiện tại ở khoảng 6,89 Nhân dân tệ/USD trên thị trường Thượng Hải.

Mức giảm đó mạnh hơn so với dự báo trong một cuộc khảo sát khác của Bloomberg, trong đó các nhà phân tích cho rằng đồng Nhân dân tệ sẽ giảm xuống còn 7,15 Nhân dân tệ/USD.

Ông Mehren cho biết ông có dự báo bi quan hơn so với thị trường chung về nền kinh tế Trung Quốc.

“Tôi nghĩ đồng Nhân dân tệ đang trong một xu hướng giảm giá mang tính cơ cấu bởi những khó khăn mang tính cơ cấu,” ông Mehren cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Áp lực cơ bản đối với đồng Nhân dân tệ vẫn rất lớn.”

Đồng tiền của Trung Quốc đã biến động nhiều hơn trong năm nay khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tìm cách hạn chế dòng vốn chảy ra nước ngoài khi chi phí nắm giữ qua đêm đối với đồng tiền này tại Hồng Kông tăng vọt, khiến tỷ giá hối đoái trên thị trường quốc tế của Nhân dân tệ vừa có một tuần tăng cao kỷ lục.

Theo số liệu công bố tuần trước, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2016 giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2015, cho thấy đồng Nhân dân tệ dù giảm giá nhưng lại không hỗ trợ được gì cho xuất khẩu.

Chuyên gia Mehren cho biết tỷ giá trên thị trường quốc tế của đồng Nhân dân tệ được PBOC sử dụng như một thứ vũ khí để gửi cảnh báo đến các nhà đầu cơ, bởi vì nó không gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc do phần lớn nguồn tài trợ là ở trong nước.

Lãi suất tiền gửi qua đêm tại Hồng Kông đã chạm mức kỷ lục trong tháng 1 này, trong khi chênh lệch tỷ giá hối đoái giữa thị trường đại lục và thị trường Hồng Kông đạt mức cao nhất kể từ năm 2010.

Trong năm 2016, đồng Nhân dân tệ tại đại lục đã giảm 6,5% xuống mức thấp nhất trong 8 năm rưỡi so với đồng USD.

Chiến lược gia Mehren cho rằng Trung Quốc có thể đối phó với việc tỷ giá trên thị trường quốc tế cao trong một khoảng thời gian, nhưng việc phá giá một lần đối với đồng Nhân dân tệ ít có khả năng xảy ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới