Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnMối quan hệ nồng ấm Putin - Trump bất chấp lệnh trừng...

Mối quan hệ nồng ấm Putin – Trump bất chấp lệnh trừng phạt của Obama

Nga nhanh chóng đưa ra lời đề nghị hợp tác chống khủng bố, ngay sau khi tân Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga.

Nga hợp tác với Mỹ chống khủng bố

Xung quanh những thông tin về mối quan hệ gần gũi giữa tân Tổng thống Donald Trump và ông Putin, Moskva đang hy vọng tiến hành đối thoại mang tính xây dựng với Mỹ về cuộc chiến chống khủng bố quốc tế trong năm 2017.

Trong thời gian qua, Nga cho rằng tổng thống Obama đã hủy hoại quan hệ hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố, vấn đề lớn của thế giới và khu vực. Đây là thời điểm thích hợp để hai nước hợp tác tuyên chiến chống tội phạm khủng bố,

Phía Nga vẫn cho rằng, chính quyền Obama nói nhiều hơn là hành động hợp tác với họ. Chính vì điều này đã phá vỡ tính hiệu quả trong hợp tác với Mỹ về cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, phía Nga hy vọng có thể thiết lập các cuộc tiếp xúc mang tính xây dựng với các đối tác Mỹ trong năm 2017

Theo đó, sau cuộc họp trao đổi giữa cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ đắc cử  Donald Trump và ông Sergei Kislyak, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 28/12, kế hoạch trên đã được thông qua.

Tuy nhiên, kế hoạch hợp tác giữa 2 bên chưa được xây dựng cụ thể.

Liên minh hợp tác chống khủng bố

Việc liên minh 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran dự định mời Mỹ tham gia bàn luận về tình hình Syria đã được chính quyền Erdogan tuyên bố với báo chí trước đó. Kế đó, Mỹ sẽ được mời tham dự cuộc đàm phán hòa bình về tình hình Syria do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khởi xướng, dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 tới.

Ngày 13/1, các quan chức nước này đã cùng với Nga và Iran nhóm họp tại Moskva để thảo luận các bước chuẩn bị cho hội nghị Astana, đồng thời quyết định sẽ mời Mỹ cùng tham gia đàm phán. Các thành viên tham gia cuộc họp không phủ nhận những đóng góp và vai trò của Mỹ trong vấn đề Syria.

Việc điện Kremlin chủ động đánh tiếng với Washington được đưa ra trong một thời điểm khá nhạy cảm. Đó là tình hình chiến sự tại Syria vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, các bên vẫn cáo buộc nhau vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn.  Trong khi đó, chính quyền Mỹ dưới thời  ông Obama vừa tuyên bố gia hạn trừng phạt chống Nga thêm 1 năm với nước này vì những bất ổn thời gian qua.

Đặc biệt, tuyên bố của Moskva dường như nhắm vào tổng thống đắc cử Donald Trump khi ông này vừa để ngỏ khả năng dỡ bỏ các chính sách cấm vận đối với Nga trong thời gian tới . Vào ngày 13/1, ông Trump tuyên bố ông có thể sẽ duy trì trong một năm một số biện biện pháp trừng phạt Nga của chính quyền Barack Obama nhưng sau đó sẽ dỡ bỏ chúng.

Ngay sau đó ông Trump tuyên bố: “Nếu Nga thực sự giúp chúng ta thì tại sao lại trừng phạt nếu người ta đang làm những điều thật sự tuyệt vời?”. Ông cũng hé mở rằng, sẽ không cần đến các biện pháp trừng phạt do chính quyền Obama áp đặt hồi cuối tháng 12 vừa qua nhằm đáp trả các cuộc tấn công mạng được cho là do Moskva tiến hành, nếu phía Nga chứng tỏ họ sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống khủng bố và hướng tới các mục tiêu quan trọng đối với Washington.    

Ông Trump cũng để ngỏ, sẵn sàng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thời điểm thích hợp sau khi nhậm chức. Trước đó, ông Trump liên tục bày tỏ hoài nghi đối với các báo cáo của giới chức tình báo Mỹ về  thông tin Nga có liên quan tới các cuộc tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ vừa qua. Vị tổng thống đắc cử cũng nhiều lần yêu cầu cơ quan tình báo trưng ra các bằng chứng cho thấy Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Trump bày tỏ sự tin tưởng vào những hiểu biết của mình trước đây và sự phi lý của chính quyền tổng thống Barack Obama khi sớm kết luận và thực hiện các cấm vận với Nga.

Không giấu diếm, điện Kremlin đang thể hiện thái độ thách thức đối với chính quyền tổng thống Obama cuối nhiệm kỳ. Điện Kremlin đang muốn chứng minh rằng, dù ông Obama có đưa ra các biện pháp gia tăng cấm vận vào thời điểm này cũng không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp, nồng ấm vào tổng thống đắc cử Donald Trump trong thời gian tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới