Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinChủ tịch TQ gửi lời nhắn ‘tinh vi’ tới ông Trump từ...

Chủ tịch TQ gửi lời nhắn ‘tinh vi’ tới ông Trump từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Hôm nay (17/1), ông Tập Cận Bình sẽ trở thành lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại khu nghỉ mát Davos của Thụy Sỹ.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: ABS-CBN)

Cuộc họp năm nay của Diễn đàn Kinh tế Thế giới được tổ chức giữa bầu không khí bất an về nhiệm kỳ tổng thống của tỷ phú Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào đúng ngày cuối cùng của Diễn đàn.

Chiến thắng của ông Trump diễn ra chưa đầy nửa năm sau khi nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh Châu Âu, và là một cái tát vào các nguyên tắc mà giới lãnh đạo ở Davos tôn sùng, từ toàn cầu hóa tới thương mại tự do đa phương, theo Fox Business.

Tại đây, ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tập trung vào “toàn cầu hóa”, theo các quan chức Trung Quốc, trước khoảng 3000 các lãnh đạo chính phủ và các nhà tư bản giàu nhất, có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Bài phát biểu của ông được coi là một thông điệp tinh vi gửi tới Tổng thống tương lai của Hoa Kỳ vốn theo chủ nghĩa bảo hộ.

“Vấn đề thương mại là điều cấp bách nhất đối với ông Tập, vì nền kinh tế của Trung Quốc đang chững lại, và nền kinh tế toàn cầu cũng đang trong tình dạng xấu,” Giáo sư Zhu Feng, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Nam Kinh cho biết, theo tạp chí Time. Ông nói thêm: “Nếu cả hai cường quốc lâm vào một cuộc chiến thương mại, thì điều đó sẽ phá vỡ thị trường ở cả hai bên.”

Tổng thống đắc cử Trump dù chưa nhậm chức đã khiến Bắc Kinh nhiều lần ‘đứng ngồi không yên’ vì nhiều động thái của ông, từ những bình luận của ông về Biển Đông, tới mối quan hệ với Đài Loan và chính sách thương mại giữa hai nước.

Ông Trump đã lựa chọn các phụ tá thương mại của mình là các nhân vật có lập trường cứng rắn về Trung Quốc, bao gồm ông Peter Navarro, giáo sư kinh tế và tác giả của cuốn sách ‘Chết bởi Trung Quốc’ và luật sư Robert Lighthizer, người cáo buộc Trung Quốc là ‘lừa đảo thương mại’.

Một số chuyên gia dự báo nếu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thực sự xảy ra, nó sẽ không chỉ gây gián đoạn tới thị trường hai nước, mà còn gây thiệt hại tới cả các nước đồng minh của Washington.

“Nếu ông Trump nhắm mục tiêu vào kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ, thì những chính sách này cũng có thể gây tổn hại cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực, những nước xuất khẩu linh kiện để Trung Quốc tích hợp vào các sản phẩm sau đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ,” theo Giáo sư M. Taylor Fravel, một nhà khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts.

“Không ai trong số các đồng minh của Mỹ sẽ ủng hộ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.”, ông nhấn manh.

RELATED ARTICLES

Tin mới