Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBị vòi quà tết, các doanh nghiệp có thể tố cáo

Bị vòi quà tết, các doanh nghiệp có thể tố cáo

Doanh nghiệp không nên ngại việc bị gây khó khăn sau khi tố cáo việc biếu, nhận quà Tết đã được quy định cụ thể.

DN vẫn đi biếu tặng quà Tết

Doanh nghiệp nên thẳng thắn, đừng lo sợ

Ngày 16/1, tại buổi tọa đàm công bố báo cáo kinh tế vĩ mô 2016 do Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách – VERP, TS Lê Đăng Doanh cho biết thông tin: “Các bạn hãy thử đi hỏi doanh nghiệp xem tết này họ làm gì, họ có thôi đi biếu xén không. Tôi hỏi thì họ cười và nói rằng nếu tôi nghĩ DN khỏi biếu xén thì tôi quá ngây thơ”.

Trong khi đó, đã 2 lần Thủ tướng chỉ đạo “không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy”.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 18/1, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết: “Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị như vậy nên tới đây Thanh tra Chính phủ sẽ gửi văn bản tới các bộ ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Cho nên, nếu các doanh nghiệp mà cố tình biếu xén quà Tết trái quy định thì sẽ là vi phạm. Vấn đề lấy tiền của doanh nghiệp hay lấy tiền của chung rồi lên Hà Nội chúc tết lãnh đạo thì cán bộ các ngành nhận quà cũng vi phạm”.

Bên cạnh đó, theo ông Đạt, nếu doanh nghiệp mà bị “vòi vĩnh” quà Tết thì cứ chủ động báo vào 2 đường dây nóng của Cục chống tham nhũng, khi đó chúng tôi sẽ xử lý, xem xét việc đó ra sao, yêu cầu Thủ trưởng, Cấp ủy ở đó kiểm tra.

“Các doanh nghiệp cũng không nên sống trong tâm trạng sợ bị trả thù, gây khó khăn sau đó vì chúng tôi sẽ có cách thông báo nhẹ nhàng nhất cho lãnh đạo đơn vị đó, thực tế có phản ánh như vậy, giờ Thủ trưởng phải kiểm tra rồi xử lý.

Cũng phải giải thích cho cán bộ vòi vĩnh doanh nghiệp là không được làm như vậy, cần phải chấm dứt. Chắc chắn sẽ có cách giáo dục, ngăn chặn, tốt nhất là người đứng đầu không tặng quà, nhận quà thì sẽ giải tỏa được cho cấp dưới. Cấp dưới quá thích chuyện đó chứ, bởi vừa mất công mất việc. Bỏ cái “lệ” đó đi thì người ta đồng tình ủng hộ ngay.

Vấn đề giám sát thì có nhiều cơ chế, của người dân, mặt trận tổ quốc, đoàn thể nhưng vấn đề bây giờ là xác định trách nhiệm của người đứng đầu quan trọng nhất.

Người đứng đầu vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Tới đây khi sửa Luật phòng chống tham nhũng phải đưa vào vấn đề này, xử lý bằng pháp luật chứ bây giờ chỉ xử lý bằng hành chính, chưa có xử lý bằng luật pháp. Ở nhiều nước việc nhận quà ngoài quy định sẽ bị đưa vào tội hối lộ ngay nên quan chức rất sợ. Ở mình chưa có chế tài nên tới đây phải đưa vào luật.

Thủ tướng đã có chỉ thị rồi, người dân có thể giám sát, chính những cán bộ công chức cũng có thể phản ảnh nếu phát hiện được. Khi phát hiện được rõ ràng thì phải xử lý nghiêm”.

Và đặc biệt theo vị Cục trưởng này thì bí quyết để các doanh nghiệp không bị gây khó dễ, đó là phải hiểu Luật pháp, thậm chí nắm rõ, nếu gây khó khăn mà doanh nghiệp không làm sai thì cứ báo cáo lên, chắc chắn sẽ được giải quyết, còn nếu các doanh nghiệp cứ sợ thì bao giờ mới phát triển được.

Phải xử nghiêm 1 số trường hợp

Trong một góc độ khác, ông Đạt cho biết: “Vừa qua, dịp Tết dương lịch, chúng tôi vẫn nhận được tin báo về biếu, nhận quà Tết. Nhận được thông tin đến đâu phải xử lý ngay, yêu cầu người đứng đầu Bộ, ngành, địa phương kiểm tra, ngăn chặn xử lý từng trường hợp.

Nhưng những thông tin báo cáo thì phải xác minh lại vì có nhiều người ngộ nhận, đôi khi lên làm việc, lên chúc tụng nhau chén rượu thì cũng không thể kết luận vi phạm. Chúng ta chống nhận quà cáp trái quy định, chứ không cấm đi chúc Tết được vì đó lại là truyền thống dân tộc.

Tuy nhiên, lượng thông tin năm nay lại ít đi, dù họ không khẳng định nhưng vẫn có quà cáp đến nhà các lãnh đạo. Mà lạ ở chỗ càng cấp nhỏ thì tình trạng biếu xén càng nhiều, như cấp tỉnh, cấp huyện, hay nội bộ các Bộ ngành vẫn xảy ra, còn cấp trung ương thì hiếm.

Cái khó hiện nay họ biếu xén rất tinh vi, vì có hợp đồng với nhau, lợi ích nhóm với nhau, đi làm ở thời điểm, thời gian khác, chuyển khoản dự án, nhà cửa, đất đai, nên khó phát hiện. Thực sự các hình thức biếu tặng đã ngày càng tinh vi hơn, quà công khai giảm đi.

Đối với dân việc phát hiện là rất khó, vì có phải ăn trộm, ăn cắp đâu mà bắt quả tang, chỉ có cán bộ trong cùng cơ quan mới biết được”.

Theo vị Cục trưởng Cục chống tham nhũng, tất cả là do ý thức của lãnh đạo các cấp, trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức thực hiện nghiêm túc thì bên dưới ủng hộ ngay.

Người dân tố cáo, phản ánh càng nhiều càng tốt, mình có điều kiện nghiên cứu, thẩm định nhưng người dân tố cáo tới cơ quan chức năng thì còn phải làm theo luật, kiểm định lại, áp dụng theo quy định pháp luật nếu không dễ nhầm lẫn giữa tình cảm và biến tướng, ảnh hưởng đến danh dự, quy định pháp luật thì không được.

Chỉ cần phát hiện ra và xử lý nghiêm một số trường hợp thì sẽ khác ngay.

RELATED ARTICLES

Tin mới