Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnLiệu Tổng thống Nga Putin có trao món quà "đặc biệt" cho...

Liệu Tổng thống Nga Putin có trao món quà “đặc biệt” cho ông Trump ngày nhậm chức?

Ông Putin sẽ có món quà “quí giá” dành cho tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân ngày nhậm chức. Đó là món quà mà Tổng thống Obama và cơ quan an ninh quốc gia truyền thống của Mỹ không thể thực hiện ở giai đoạn trước. 

Hình ảnh người hùng Snowden

Theo các nhà nghiên cứu dự đoán, ngày 20/1 tới sẽ là cơ hội tuyệt vời để Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng cho tân Tổng thống Mỹ Donald Trump một món quà “hoàn hảo” sau ngày nhậm chức: Edward Snowden.

Edward Snowden, cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), hiện đang sống tị nạn ở Nga sau khi lấy cắp và công khai những thông tin mật của chính quyền Mỹ liên quan đến một chương trình của NSA sẽ là “món quà hoàn hảo” mà ông Putin có thể dành tặng Tổng thống tân cử Mỹ trong ngày nhậm chức.

Theo một báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, khi còn ở Mỹ, Snowden là một nhân viên thường xuyên xung đột với quản lý và 2 tuần trước khi tiến hành tải trái phép các dữ liệu bảo mật, nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bị cấp trên khiển trách nặng nề.

Bên cạnh đó, Snowden còn có hành vi làm giả lý lịch cá nhân và gian lận trong cuộc thi đầu vào để vào làm tại NSA. Snowden sau đó đã lợi dụng vị trí của mình để xâm nhập máy tính của các đồng nghiệp.

Bản tóm tắt 4 trang của bản báo cáo chính thức 36 trang còn cho hay phần lớn dữ liệu mà Snowden đánh cắp không liên quan tới vi phạm quyền riêng tư mà chứa các chương trình tình báo và quốc phòng liên quan mật thiết tới lợi ích của nước Mỹ. Báo cáo khẳng định Snowden là một “kẻ phản bội” đối với đồng nghiệp và đất nước mình và do đó không nên được coi là đối tượng được pháp luật bảo vệ.

Đáp lại, trên trang Twitter cá nhân của mình, Snowden cho rằng người dân Mỹ xứng đáng nhận được nhiều thông tin hơn sau một cuộc điều tra kéo dài suốt 2 năm.

Năm 2013, Snowden, một nhân viên hợp đồng có quyền tiếp cận các thông tin mật của NSA, đã sao chép và làm rò rỉ nhiều thông tin mật liên quan tới các chương trình do thám toàn cầu của cơ quan này. Chính quyền Mỹ đã buộc tội và ra lệnh bắt giữ Snowden, nhưng ông này đã kịp sang Moscow, Nga xin tị nạn.

Nhiều tổ chức nhân quyền đã vận động để Tổng thống Mỹ Barack Obama giảm tội cho Snowden, hiện đang hưởng quy chế tạm trú tại Nga. Tuy nhiên, ngay sau đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest bác bỏ khả năng trên. Theo ông Earnest, hành động của Snowden đã đe dọa an ninh quốc gia và người dân Mỹ, do đó nhân vật này cần phải trở về Mỹ và đối mặt với các cáo buộc của mình. Theo quy định của luật pháp Mỹ hiện hành, nếu bị đưa ra xét xử, Snowden có thể phải đối mặt với mức án 30 năm tù giam.

Lý do tại sao Snowden sẽ là món quà hợp lý đối với ông Putin là do, Tổng thống Nga đang rất cần một mối quan hệ với tân Tổng thống Mỹ nhằm cải thiện mối quan hệ Nga – Mỹ vốn đang rất xấu trong thời gian gần đây. Đó cũng là cách tốt nhất để Tổng thống Nga tận dụng cơ hội nhằm tiếp tục xây dựng mối quan hệ cá nhân với ông Trump, đồng thời cũng là cách để “chọc tức” ông Obama khi không còn làm tổng thống nước Mỹ.

Ông Putin sẽ có món quà “hoàn hảo” dành cho tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân ngày nhậm chức. Ảnh: Reuters

Về phía Mỹ, món quà “Snowden” có thể cho phép tân Tổng thống Mỹ chứng minh một cách công khai rằng mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Nga cũng như cách tiếp cận mới của ông với Moskva đang mang lại kết quả tích cực. Điều này cũng cho phép nhà lãnh đạo mới của Mỹ chứng minh rằng ông có thể hoàn thành một số điều mà Tổng thống Obama và cơ quan an ninh quốc gia truyền thống của Mỹ không thể thực hiện ở giai đọn trước. 

Cuối cùng, việc Snowden bị đưa về Mỹ có thể sẽ hàn gắn “những vết thương” giữa tân Tổng thống Trump và Cộng đồng tình báo Mỹ, cơ quan mà hơn ai hết, muốn Snowden bị đưa ra trước công lý.

Mặc dù Nga và Mỹ không có hiệp định tương trợ tư pháp song phương, chưa có hiệp ước về dẫn độ, nhưng Tổng thống Nga Putin có đủ sáng tạo để tìm ra cách có thể trục xuất Snowden về Mỹ. “Con bài” Snowden đang nằm trong tay của Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Trump có thể khuyến khích người đồng cấp Nga liên quan đến vấn đề này “ở phía sau hậu trường”. Đây thực sự là một cơ hội tốt đối với cả hai nhà lãnh đạo.

RELATED ARTICLES

Tin mới