Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga từng là kẻ thù lớn nhất của Mỹ chỉ cách đây…...

Nga từng là kẻ thù lớn nhất của Mỹ chỉ cách đây… hai năm

Trước khi tranh cử tổng thống, Trump đã gọi Nga là “vấn đề lớn nhất” và là “kẻ thù” về mặt địa chính trị của Mỹ.

Trump trả lời đài NBC năm 2014, nói rằng đồng ý với quan điểm Nga là “vấn đề lớn nhất” đối với Mỹ. (Ảnh: CNN)

Đó là những phát ngôn gay gắt về Nga của Trump trong một loạt phỏng vấn vào tháng 3/2014. Những chương trình phỏng vấn này đã phát sóng trên đài NBC News và Fox News và mới được CNN “đào mộ” lại trong chương trình KFile phát sóng mới đây.

Thời điểm Trump tuyên bố như vậy là cách đây 2 năm, sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga. Có thể dễ dàng thấy rằng những tuyên bố đó trái ngược hoàn toàn so với sự thân thiện mà Trump dành cho Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống.

Cũng vào thời điểm đó (2014), Trump đã gợi ý rằng, nên có các lệnh trừng phạt Nga về kinh tế và ông ủng hộ các lệnh trừng phạt đó.

Khi đó Trump cũng thể hiện sự đồng thuận với đánh giá của ứng viên tổng thống Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012, rằng Nga là “kẻ thù địa chính trị” số 1 của Mỹ:

“Mitt đã nói đúng, và ông ấy cũng đúng khi đề cập đến Nga như là một ‘vấn đề lớn nhất’ của chúng ta”, Trump nói vào ngày 24/3/2014 và tiếp lời:

“Khi Mitt nói như vậy, mọi người và một số cơ quan truyền thông đã cười vào ông. Thế nhưng cuối cùng hóa ra ông ấy hoàn toàn đúng đúng. Hãy nhìn xem Nga đang làm gì với Iran, họ kiểm soát tình hình ở Syria như thế nào. Chúng ta Mỹ đã bị ném ra ngoài cuộc chơi.

Tôi không nói rằng chúng ta nên hiện diện ở đó. Chúng ta nên tập trung xây lại các trường học và đường cao tốc và mọi thứ khác trong nước. Tuy nhiên việc chúng ta bị giễu cợt và bị loại ra khỏi cuộc chơi là không thể tưởng tượng được”.

Trước thời điểm đưa ra phát ngôn trên vài tuần, vào ngày 3/3/2014, Trump cũng đã nói những ý tương tự: “Có rất nhiều thứ để trừng phạt Nga về kinh tế. Nga không phải là một nền kinh tế mạnh, chúng ta có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế này nếu chúng ta muốn”

Đến cuộc phỏng vấn ngày 14/3 trên kênh Fox News, Trump cho rằng các biện pháp trừng phạt Nga có thể được áp dụng: “Chúng ta chắc chắn nên áp dụng các biện pháp trừng phạt. Chúng ta có sức mạnh. Putin đã lấn lướt Obama, cũng là lấn lướt chúng ta, trong một thời gian dài”.

Một người phát ngôn trong đội chuyển giao của Trump đã từ chối bình luận về những phát ngôn trong quá khứ đó của tổng thống đắc cử.

Mới đây, trong bài trả lời phỏng vấn báo Times of London (Anh) và báo Bild (Đức) đăng ngày 15/1, Trump nói rằng các biện pháp trừng phạt Nga sau sự kiện sáp nhập Crimea nên được gỡ bỏ, và đó sẽ là một phần của thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Trump cũng cho rằng NATO là một tổ chức “lạc hậu” và người phát ngôn của chính phủ Nga ngày 16/11 cho biết cũng đồng ý với nhận định này của vị Tổng thống Mỹ thứ 45. 

RELATED ARTICLES

Tin mới