Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTập Cận Bình lại xum xoe nịnh Mỹ?

Tập Cận Bình lại xum xoe nịnh Mỹ?

Thế giới cần Trung Quốc và Hoa Kỳ có mối quan hệ ổn định và hợp tác, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, chỉ vài ngày trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham quan Nhà Trắng cùng
Tổng thống Obama vào tháng 9 năm 2015 (Ảnh: Nhà Trắng)

Tại một cuộc họp bên lề trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ), ông Tập đã nhấn mạnh với ông Biden về tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ – Trung. Tuyên bố này được coi là một lời nhắc nhở tới chính quyền mới của ông Donald Trump, người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào 2 ngày tới.

“Trong 38 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đã vượt qua nhiều sóng gió, nhưng nhìn chung vẫn tiếp tục tiến về phía trước”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lời phát biểu của ông Tập, theo Reuters.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, mối quan hệ đã có một sự phát triển “đúng đắn”, đạt được những kết quả quan trọng và tích cực, với hoạt động trao đổi thương mại và giao lưu giữa nhân dân hai nước bước lên tầm cao mới, ông Tập nói thêm.

“Các lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước và thế giới cần Trung Quốc và Hoa Kỳ cố gắng hình thành một mối quan hệ hợp tác ổn định, lâu dài”, ông Tập nhận định.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc thế giới gần đây gặp phải nhiều thử thách vì Tổng thống đắc cử Donald Trump, dù ông thậm chí còn chưa chính thức trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ.

Ông Trump từng đe dọa sẽ áp đặt mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, và chất vấn chính sách ‘một Trung Quốc’ trong quan hệ với Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Một số lãnh đạo trong chính quyền mới của ông Trump cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Hai lãnh đạo thương mại hàng đầu mà ông Trump tiến cử, nhà kinh tế Peter Navarro và luật sư Robert Lighthizer, đều cáo buộc Trung Quốc là gian lận thương mại.

Ông James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng mà ông lựa chọn từng kêu gọi Mỹ xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh hơn để đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông. Trong khi Ngoại trưởng tương lai của ông nói rằng Trung Quốc phải bị cấm tiếp cận các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới