Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinĐiện Kremlin lên tiếng về ý tưởng "nhường lại Crimea" để đổi...

Điện Kremlin lên tiếng về ý tưởng “nhường lại Crimea” để đổi lấy Donbass

Moscow tuyên bố rằng việc Crimea là một phần lãnh thổ của Nga là điều không thể tranh cãi, và nước này sẽ không đem vấn đề này ra thảo luận với bất cứ bên nào.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov.

Hôm thứ Tư vừa qua, trả lời phỏng vấn của các phóng viên, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố vấn đề Crimea không phải để đem ra thảo luận, bởi tình hình khu vực này của Nga là không thể phủ nhận được.

Hôm thứ Ba nghị sĩ quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) bà Nadezhda Savchenko đã tuyên bố rằng chính quyền Kiev sẽ có khả năng “lấy lại” Donbass một cách hòa bình, nếu trao đổi Crimea cho Nga. Trước đó, nghị sĩ này từng lên án Nga vì cái chết của các nhà báo tại Donbass và chỉ trích các sắc lệnh của Tổng thống Nga. Bà Savchenko cho rằng việc thỏa thuận trao đổi Crimea lấy Donbass có lợi cho Nga và phương Tây, bởi Ukraine không tự lập về chính trị.

Trả lời câu hỏi của  các phóng viên rằng, liệu điện Kremlin có sẵn sàng gây ảnh hưởng với các nhà lãnh đạo của hai nước cộng hòa tự xưng (CHND Donetsk và CHND Lugansk) để đổi lấy việc được chính thức công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga hay không, ông Peskov cho biết: “Đây hoàn toàn không phải là vấn đề tranh cãi hay bàn luận gì đối với nước Nga. Chúng tôi cũng không thỏa thuận gì về tình hình và tương lai của các khu vực lãnh thổ Nga, và đó cũng không phải là vấn đề để đem ra thảo luận với bất cứ ai cả”.

Tình hình khu vực Donbass ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Những cuộc nổ súng và đụng độ ở khu vực giao tranh tại đây vẫn tiếp diễn hàng giờ, đã dẫn đến thiệt hại nặng nề về con người cũng như kinh tế tại khu vực miền Đông này.

Những động thái quân sự mạnh mẽ của Ukraine gần đây đang cho thấy sự quyết liệt giành lại Donbass của Tổng thống Petro Poroshenko bất chấp những thay đổi trên chính trường Mỹ và châu Âu – vốn có ảnh hưởng gần như trực tiếp tại khu vực miền Đông.

Với ông Poroshenko, việc duy trì trừng phạt Nga dưới thời ông Donald Trump đã là một thành công. Ông Donald Trump sắp lên nhậm chức nên chưa thể tự mình gỡ bỏ các chính sách trừng phạt Nga liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea và vụ can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ. Và Tổng thống Ukraine có thể tranh thủ khoảng thời gian này nỗ lực vận động hành lang để gia tăng khả năng viện trợ trở lại quốc gia này.

RELATED ARTICLES

Tin mới