Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐiều gì khiến Obama ngạc nhiên nhất trong 8 năm làm tổng...

Điều gì khiến Obama ngạc nhiên nhất trong 8 năm làm tổng thống?

Trong tuần trước ngày rời Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trả lời phỏng vấn đài CBS trong chương trình “60 phút”, về hai nhiệm kỳ 8 năm ở Washington.

Tổng thống Obama trả lời phỏng vấn chương trình “60 phút’ của đài CBS. (Ảnh: CBS)

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 15/1 trên đài CBS (Mỹ), khi được người dẫn chương trình Steve Kroft hỏi có điều gì đã làm Obama ngạc nhiên trong quá trình làm tổng thống, ông đã có câu trả lời về một vấn đề đã lặp đi lặp lại suốt 8 năm ông làm Tổng thống – đó là sự chia rẽ đảng phái.

“Tôi đã ngạc nhiên và vẫn liên tục ngạc nhiên bởi sự nghiêm trọng của tình trạng chia rẽ đảng phái ở đây [Washington D.C]. Tôi phải thừa nhận rằng mình đã không đánh giá đầy đủ việc các thượng nghị sĩ hoặc hạ nghị sĩ trở nên cực đoan chỉ bởi vì họ thuộc các đảng khác nhau.

Tôi đã không nghĩ rằng sự chia rẽ đảng phái lại nặng nề đến thế, đặc biệt là giữa thời gian xảy ra các cuộc khủng hoảng”, Obama nói.

Để minh họa cho ý của mình, Tổng thống Obama đưa ra ví dụ về việc Thượng viện đã liên tục từ chối nghe điều trần cho ứng viên Thẩm phán Tòa án Tối cao là Merrick Garland, dẫn tới việc Tòa án Tối cao Mỹ chỉ có 8 thẩm phán trong suốt một thời gian dài sau khi cố thẩm phán Antonin Scalia qua đời.

“Chúng tôi đã không thể có được thậm chí một phiên điều trần”, Obama nói.

“Sự thật là Mitch McConnell, thủ lĩnh đa số phía Cộng hòa ở Thượng viện, đã có khả năng chống lại một ứng viên thẩm phán tối cao trong suốt cả năm, kéo dài qua một cuộc bầu cử, mà không phải trả giá về mặt chính trị, đó là một dấu hiệu cho thấy sự mâu thuẫn đảng phái đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Tình trạng đó thể hiện rằng chúng ta đang làm suy yếu chính mình”.

Vào ngày 20/1, ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ông Obama sẽ dọn ra khỏi Nhà Trắng và chuyển về khu Kalorama của thủ đô. 

RELATED ARTICLES

Tin mới