Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChủ tịch TQ: Không nên đổ lỗi cho toàn cầu hóa

Chủ tịch TQ: Không nên đổ lỗi cho toàn cầu hóa

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 17.1 ở Davos (Thụy Sĩ), Chủ tịch Trung Quốc khẳng định toàn cầu hóa luôn hiện diện và không nên đổ lỗi toàn cầu hóa gây ra nhiều vấn đề trên thế giới.

Ông Tập lưu ý không có lý do gì để đổ lỗi toàn cầu hoá gây ra những vấn đề của thế giới, chẳng hạn tiến trình toàn cầu hóa không phải là nguyên nhân dẫn đến tình hình khủng hoảng dân tị nạn Syria hay cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo AFP.

Toàn cầu hóa luôn hiện diện nhưng nên toàn diện hơn, và những tổ chức toàn cầu hiện hữu đang hoạt động “không phù hợp và nên mang tính đại diện nhiều hơn”, ông Tập nói.

Ông Tập có bài phát biểu trong phiên khai mạc WEF ngày 17.1. WEF kéo dài 4 ngày và diễn ra trong bầu không khí “hoài nghi” khi thế giới đang lo lắng về những chính sách của Mỹ sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đổ lỗi Trung Quốc và toàn cầu hóa đang cướp đi hàng triệu việc làm của người dân Mỹ. Việc ông Trump tuyên bố sẽ có những biện pháp cứng rắn với Trung Quốc sau khi nhậm chức có nguy cơ kích ngòi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Nhưng Chủ tịch Tập cảnh báo: “Không ai sẽ chiến thắng trong chiến tranh thương mại. Theo đuổi chế độ bảo hộ nền công nghiệp trong nước chỉ là tự nhốt mình trong căn phòng tối tăm, tuy tránh được mưa gió nhưng thiếu không khí và ánh sáng”.

Ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc luôn “mở cửa” và bảo vệ những lợi ích toàn cầu hóa mang lại cho những nền kinh tế đang trỗi dậy.

Chủ tịch Trung Quốc: Không nên đổ lỗi cho toàn cầu hóa - ảnh 1

Những đoạn dây kẽm gai bao quanh thị trấn trên đỉnh Alps thuộc Thụy Sĩ, không phận bị đóng, lính gác và chó nghiệp vụ khắp nơi tuần tra 24/7 bảo vệ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2017 bắt đầu từ hôm nay 17.1.

WEF năm nay tập trung thảo luận nhiều vấn đề, từ bất bình đẳng kinh tế, xã hội đến biến đổi khí hậu.

RELATED ARTICLES

Tin mới