Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Anh quyết dứt tình với EU

Thủ tướng Anh quyết dứt tình với EU

Theo những gì được chính phủ Anh tiết lộ thì Thủ tướng Theresa May chủ định cắt đứt mọi ràng buộc về pháp lý quốc tế giữa nước này và EU trong quá trình đàm phán về việc Anh rời liên minh (Brexit).

Bà May không có ý định đàm phán để có được quan hệ đặc biệt với EU sau khi chính thức ly khai. Trước đó, có ý kiến cho rằng Anh có thể tìm kiếm vị thế tương tự như Na Uy và Thụy Sĩ, tức đứng ngoài nhưng hợp tác đặc biệt với EU, hoặc như Đan Mạch hay Hà Lan, là thành viên nhưng được hưởng ngoại lệ trong một số lĩnh vực nhất định.

Nữ Thủ tướng Anh xem ra đã quyết để nước Anh sắp tới hoàn toàn bằng vai phải lứa với EU. Đã cưa thì phải cưa cho đứt, đã đục thì phải đục cho suốt. Theo đó, London không còn tham gia thị trường chung và liên minh thuế quan của EU nữa để đổi lấy toàn quyền kiểm soát dòng người nước ngoài nhập cảnh và nhập cư cũng như hoàn toàn độc lập về quyền tài phán. Như thế cũng còn có nghĩa là ngoài nhiệm vụ đàm phán với EU về Brexit, bà May còn có sứ mệnh tìm ra cho nước Anh mô hình thích hợp cho thời kỳ mới về phát triển kinh tế xã hội, quan hệ đối ngoại, an ninh và kinh tế đối ngoại.

Xem ra, EU đã không còn có thể vớt vát và níu kéo Anh. Sau những gì được cử tri Anh thể hiện trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái thì chính phủ của bà May không còn lựa chọn chính sách nào khác ngoài phải dứt khoát. Nước Anh rồi đây chưa biết sẽ thế nào nhưng đối với EU thì rất tai hại khi lần đầu tiên có thành viên ly khai và dứt tình đến thế.

RELATED ARTICLES

Tin mới