Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiGiao thông công cộng tác động lớn tới địa ốc Hà Nội,...

Giao thông công cộng tác động lớn tới địa ốc Hà Nội, TP HCM

Mô hình phát triển bất động sản quanh các điểm trung chuyển đường sắt với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe… có thể là một hướng đi mới, chủ đạo tại các đô thị, theo Savills Việt Nam. 

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo nhận định về những tác động của hạ tầng giao thông đối với thị trường bất động sản. Theo đơn vị này, TP HCM và Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển nhưng lại thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực. Áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000-10.000 USD một người mỗi năm và theo quy luật phát triển đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.

“Doanh số bán xe ôtô du lịch tăng trung bình 35% mỗi năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, số lượng xe sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP HCM và Hà Nội. Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu”, báo cáo nhận định.

Theo Savills Việt Nam, việc gia tăng số ôtô cá nhân đồng thời tạo áp lực về chỗ đỗ xe tại chỗ làm việc. Phí đỗ xe khu vực trung tâm TP HCM và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố khu vực như Bangkok (Thái Lan), Manila (Philippines) hay Jakarta (Indonesia). Tuy nhiên, đơn vị nghiên cứu cho rằng, nhu cầu chỗ đỗ sẽ khó được đáp ứng khi tỷ suất sinh lợi của loại hình này đang thấp hơn so với các hạng mục phát triển khác. Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai.

Tuy nhiên, Savills cũng cho rằng, hiện ở TP HCM và Hà Nội, tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. 2 thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 90, báo cáo nhận định. 

Tổ chức nghiên cứu này cho rằng, Bangkok là một mô hình khá thành công, Việt Nam có thể học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông công cộng, từ đó giải quyết các vấn về giao thông đô thị và ô nhiễm không khí. 

Savills cũng đưa ra đánh giá việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

“Mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (TOD) có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe. Xu hướng này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản khu vực lân cận các trạm trung chuyển, ví dụ Trung Quốc (10%), Hong Kong (32%), Thái Lan (10%)”, Savills cho hay.

Theo đó, đơn vị này nhận định xu hướng tương tự được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở TP HCM và Hà Nội với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước 2020. Dù vậy, biên độ tăng giá có thể không đồng đều và có xu hướng cao hơn tại các điểm trung chuyển xa trung tâm. Savills cũng thông tin thêm, năm 2016, tăng trưởng kinh tế đã đạt 6,2%, trong đó hoạt động kinh doanh bất động sản tăng trưởng 4%, cao nhất trong vòng 5 năm.

Savills là công ty tư vấn bất động sản có trụ sở tại Anh với quy mô hoạt động toàn cầu. Đơn vị này đã có mặt tại Việt Nam 21 năm và hiện có văn phòng tại Hà Nội và TP HCM.

RELATED ARTICLES

Tin mới