Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhản ứng của ông Trump trước việc Triều Tiên dọa thử tên...

Phản ứng của ông Trump trước việc Triều Tiên dọa thử tên lửa

Tổng thống Donald Trump đã phản ứng như thế nào khi chỉ một ngày trước khi diễn ra lễ nhậm chức của ông, Triều Tiên để “lộ thông tin cơ mật” về kế hoạch thử nghiệm tên lửa mới có khả năng bay tới đại lục Mỹ?

Ông Donald Trump đã nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Chỉ vài phút sau khi tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, chính quyền của ông Donald Trump đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm đối phó với nguy cơ tấn công tên lửa từ Iran và Triều Tiên.

Đây là một phần nội dung nằm trong chiến lược tái xây dựng quân đội Mỹ, theo thông báo đăng tải trên website của Nhà Trắng. Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ “đảo ngược” quyết định cắt giảm ngân sách quốc phòng, đồng thời sẽ đệ trình một ngân sách mới lên Quốc hội.

Lá chắn tên lửa nằm trong kế hoạch nói trên là một hệ thống “đỉnh cao”, song không rõ hệ thống mới đang được phát triển này có điểm khác biệt nào so với những hệ thống tương tự của Mỹ hay không, Sputnik cho biết.

Cũng theo Sputnik, chi phí dành cho việc phát triển lá chắn tên lửa mới của Mỹ nhằm đối phó với tên lửa Tehran và Bình Nhưỡng hiện vẫn nằm trong vòng bí mật.

Trước đó, ngày 19/1, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, Triều Tiên chuẩn bị phóng hai tên lửa liên lục địa.

Cụ thể, theo các nguồn tin, hai tên lửa mới trang bị động cơ mới có khả năng nhắm trúng mục tiêu nằm trong đại lục Mỹ đã được đưa lên dàn phóng di động. Thế nhưng, một phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc đã từ chối xác nhận thông tin của Yonhap.

Trong khi đó, CNN cũng như nhiều cơ quan truyền thông khác của Mỹ dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã chuẩn bị biện pháp đối phó. Theo đó, một hệ thống radar tối tân đã được bố trí trên biển để theo dõi các vụ phóng tên lửa tầm xa.

Động thái của Bình Nhưỡng lần này có thể xem là khá kỳ lạ khi để “lộ thông tin mật” ngay trước ngày diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, đây là hành động cố ý và chứa đựng “thông điệp chiến lược” mà chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn gửi đến Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Phát biểu với Reuters, một quan chức tình báo Mỹ cũng đưa ra quan điểm tương tự. Theo ông, việc chính quyền Chủ tịch Kim tuyên bố thử nghiệm tên lửa mới chỉ nhằm “thử” thái độ của Tổng thống Donald Trump; và rằng, nếu thực sự muốn “khiêu khích” ông Trump, Bình Nhưỡng đã thử tên lửa ngay lập tức.

Trước đó, cam kết đầu tư vào hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm đối phó với những mối đe dọa ngày càng gia tăng, đặc biệt nguy cơ tấn công từ tên lửa của Triều Tiên và Iran, đã từng được ông Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Tân Tổng thống Mỹ cũng từng phản ứng rất mạnh khi Chủ tịch Kim tuyên bố sắp hoàn tất tên lửa có khả năng nhắm trúng mục tiêu nằm trong lãnh thổ Mỹ trong thông điệp đầu năm 2017. Cụ thể, ông Trump đã tuyên bố trên Twitter rằng: “Chuyện này không bao giờ xảy ra”.

RELATED ARTICLES

Tin mới