Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngChính quyền Trump thề ngăn TQ chiếm các đảo ở Biển Đông

Chính quyền Trump thề ngăn TQ chiếm các đảo ở Biển Đông

Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump hôm nay cam kết Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc chiếm giữ các khu vực thuộc vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: CBS News

“Đó là câu hỏi về việc liệu các đảo này thực tế có nằm ở khu vực thuộc vùng biển quốc tế và không phải thuộc về Trung Quốc không, vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ bảo vệ các lãnh thổ quốc tế khỏi việc bị một nước chiếm giữ”, Reuters hôm nay dẫn lời ông Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

Ông Spicer đưa ra câu trả lời khi được hỏi rằng Tổng thống Trump có đồng tình với phát ngôn của ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về Biển Đông rằng Bắc Kinh không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

“Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình ở đó”, phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ông Spicer từ chối hé lộ về việc Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp như thế nào để ngăn chặn Trung Quốc, cho hay “sẽ cung cấp thêm thông tin” sau.

Trong phiên điều trần hôm 11/1 trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khi được hỏi về việc có ủng hộ Washington tỏ thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc, ông Rex Tillerson cho rằng Trung Quốc nên bị cấm tới các đảo mà nước này xây đắp trái phép ở Biển Đông.

“Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa”, ông nói.

Các nhà phân tích nhận định những bình luận của ông Tillerson và ông Spicer hé mở về khả năng Mỹ sẽ có hành động quân sự, thậm chí là bao vây hải quân, dẫn tới nguy cơ đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông. 

RELATED ARTICLES

Tin mới