Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAustralia vẫn ủng hộ mạnh mẽ TPP dù Mỹ sắp rút khỏi...

Australia vẫn ủng hộ mạnh mẽ TPP dù Mỹ sắp rút khỏi Hiệp định

Ngày 22/1, chính phủ Australia khẳng định tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ TPP bởi đây là một thỏa thuận tham vọng mang nhiều lợi ích cho các nước tham gia.

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và đầu tư Australia Steven Ciobo cho biết, nước này sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất chấp những lo ngại chính quyền mới của Mỹ sắp rút khỏi hiệp định thương mại giữa 12 nước thành viên này.

Phát biểu với báo giới, ông Ciobo nhấn mạnh, TPP sẽ mang đến cơ hội xuất khẩu mới cho người nông dân, các nhà cung cấp dịch vụ của Australia. Qua đó hỗ trợ sự tăng trưởng thương mại trong khu vực, góp phần thúc phát triển kinh tế và tạo nhiều việc làm mới.

Ông Ciobo cũng cho rằng, việc tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ việc phê chuẩn TPP vào thời điểm này là một quyết định “ đáng thất vọng” mặc dù không gây bất ngờ.

Vì thế, Chính phủ Australia vẫn tiếp tục vận động các đối tác trong TPP, kể cả thuyết phục Mỹ nếu thấy cần thiết nhằm bảo đảm lợi ích cho TPP, đồng thời hy vọng hiệp định thương mại tự do đa phương này sớm được triển khai.

Bộ trưởng Ciobo cho biết, tại Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) diễn ra tuần qua, các quan chức Australia đã gặp gỡ các đối tác trong TPP như Nhật Bản, Canada, Mexico, Singapore, New Zealand và Malaysia để thảo luận những lựa chọn có thể thay thế. Và đây sẽ là nội dung chính tại các cuộc gặp giữa các nước TPP trong những tháng tới.

Hiệp định TPP hiện được chính phủ nhiều nước kỳ vọng sẽ trở thành một khuôn khổ thương mại toàn diện, có chất lượng cao và là khuôn mẫu cho các Hiệp định thế kỷ 21.

Phạm vi của Hiệp định bao gồm hầu hết các lĩnh vực có liên quan tới thương mại, trong đó có nhiều lĩnh vực mới như môi trường, lao động, các vấn đề xuyên suốt liên quan đến thương mại như chuỗi cung ứng, doanh nghiệp vừa và nhỏ

RELATED ARTICLES

Tin mới