Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTruyền thông Mỹ kinh ngạc về cuộc họp báo bất thường

Truyền thông Mỹ kinh ngạc về cuộc họp báo bất thường

Chỉ hơn 24 giờ sau khi Trump nhậm chức, mối quan hệ giữa Nhà Trắng và truyền thông đã trở nên căng thẳng.

Truyền thông đến từ sao Kim,Nhà Trắngđến từ sao Hỏa

Phiên họp báo Nhà Trắng đầu tiên của chính quyền Trump đáng lẽ sẽ diễn ra vào ngày mai, 23/1. Nhưng ngay chiều 21/1, chính quyền của Trump đã triệu tập một cuộc họp báo đột xuất, cuộc họp báo mà Vox news nhận định là nhằm mục đích “mắng mỏ truyền thông”.

Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng của chính quyền Trump đã cáo buộc truyền thông về những bức ảnh mà ông ta cho là “cố tình dàn dựng” để khiến đám đông tới tham dự lễ nhậm chức của Trump trông ít hơn nhiều so với thực tế.

Truyền thông Mỹ kinh ngạc về cuộc họp báo bất thường và căng thẳng của Nhà Trắng - Ảnh 1.

Quảng trường Quốc gia Mỹ vào dịp lễ nhậm chức Tổng thống năm 2017 (trái) và 2009 (phải).

Mặc dù sự khác biệt rõ ràng được thể hiện trong hai bức ảnh, Spicer vẫn khẳng định rằng số người tới Quảng trường Quốc gia Mỹ để xem lễ nhậm chức của Trump là nhiều nhất trong lịch sử.

Nhiều nhân vật trong giới truyền thông và chính trị tỏ ra bất ngờ và cho rằng phát ngôn của Nhà Trắng là một lời công kích có chủ ý nhằm chuyển hướng dư luận khỏi sự kiện biểu tình lớn Women’s March on Washington (cuộc Tuần hành của Nữ giới tới Washington) cũng như nhiều vấn đề khác.

Ari Fleischer, thư ký truyền thông Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Bush lý giải rằng: “Đây là tuyên bố do Tổng thống chỉ đạo anh thực hiện. Và anh biết rằng ông ấy đang theo dõi mình”.

“Vì thế, dù truyền thông rất bất ngờ và kinh ngạc, Sean hẳn vẫn đang được sếp cũng như cộng sự của mình khen ngợi. Truyền thông đại chúng đến từ sao Kim còn Nhà Trắng đến từ sao Hỏa”, Fleischer đăng tải trên Twitter.

(PV: Fleischer muốn ám chỉ tư tưởng khác nhau giữa truyền thông đại chúng và Nhà Trắng khi nói lái theo tựa sách của John Gray – Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim – ý chỉ hai bên tồn tại khác biệt về mặt tâm lý và chỉ thích nghi được trong môi trường, hành tinh của mình).

Thật khó để không kết luận rằng công kích truyền thông là điều chính quyền Trump cho là quan trọng nhất trong ngày đầu tiên nhậm chức, quan trọng tới mức phải tổ chức một buổi họp báo bất ngờ vào cuối tuần – Dara Lind của Vox news bình luận.

Chính quyền Mỹ mới mang phong cách Trump

Donald Trump không xuất hiện trong phòng họp báo. Sean Spicer và đội ngũ truyền thông của Nhà Trắng đã thay mặt ông truyền đạt thông điệp. Họ đại diện cho Trump, chứ không kìm hãm ông.

Dù đã nhậm chức nhưng có vẻ như Trump không chuyển sang phong thái truyền thống của các Tổng thống như những gì người ủng hộ ông từng quả quyết, mà ngược lại, vị trí Tổng thống, cũng như chính quyền mới đang dần mang phong cách của ông.

Truyền thông Mỹ kinh ngạc về cuộc họp báo bất thường và căng thẳng của Nhà Trắng - Ảnh 2.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: Telegraph

Ngoài vụ “hai bức ảnh”, phát ngôn viên Spicer còn nói Zeke Miller của tạp chí Time (Spicer gọi là “một phóng viên” nhưng trước đó, Trump đã nêu thẳng tên của Miller trong bài phát biểu trước CIA) là “vô trách nhiệm” và “coi thường” khi đưa tin về việc tượng Martin Luther King Jr. được đưa ra khỏi Phòng Bầu dục.

Spicer cũng đề cập tới bài phát biểu của ông Trump trước nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và thốt lên: “Đó chính là những gì các anh nên đưa tin”. Ông cũng không quên cảnh báo với giới truyền thông rằng: “Tôi nói cho các anh biết, có đi thì phải có lại. Chúng tôi cũng sẽ buộc truyền thông phải chịu trách nhiệm”.

Nói xong, Spicer rời khỏi phòng họp báo mà không chấp nhận trả lời bất cứ câu hỏi nào từ các phóng viên.

RELATED ARTICLES

Tin mới