Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyên gia: Quan hệ Trung - Mỹ: "Tôi rất nản"

Chuyên gia: Quan hệ Trung – Mỹ: “Tôi rất nản”

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi: “Hai bên nên nỗ lực làm bằng hữu, đối tác, thay vì đối thủ, kẻ thù”.

 

Những thông điệp này được đưa ra trong bối cảnh nhiều người lo ngại lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ có thể khiến hai nền kinh tế hàng đầu thế giới rơi vào thế đối đầu.

“Hai bên nên nỗ lực làm bằng hữu, đối tác, thay vì đối thủ, kẻ thù”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp báo.

Thời báo Hoàn Cầu cũng có phần xuống giọng khi bày tỏ hy vọng rằng lãnh đạo mới của Mỹ sẽ xây dựng một “thế giới tốt đẹp hơn” và “cho thấy trách nhiệm tương xứng với quyền lực của mình”.

“Nhóm của ông Trump nên thể hiện tinh thần khiêm nhường”, Hoàn Cầu nhấn mạnh trong bài xã luận, “Chính quyền Mỹ chủ trương theo đuổi đường lối chính trị quyết đoán, nhưng bên trong vẫn cần phải khiêm tốn”.

Theo nguồn tin của Guardian, Bắc Kinh đang kiểm duyệt chặt chẽ và hạn chế các thông tin chỉ trích Trump. Đây được xem là nỗ lực nhằm tránh gây căng thẳng giữa hai bên trước giờ nhậm chức.

Về quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ dưới thời Trump, các học giả đều cho rằng: Quan hệ giữa hai bên có nguy cơ đổ vỡ nếu ông Trump tiếp tục động chạm tới những vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc như Đài Loan.

“Có thể nói là tôi rất nản”, Andrew Natan, chuyên gia chính trị và chính sách đối ngoại Trung Quốc thuộc Đại học Columbia nói, “Tôi thấy rất tệ, không biết tình hình sẽ đi đến đâu, liệu Trump có định làm theo cảm tính không. Tôi rất lo ngại về quan hệ với Trung Quốc”.

“Tôi không nghĩ ta cần phải tô vẽ gì thêm vào mối quan hệ Mỹ – Trung ở thời điểm hiện tại. Đúng là đang có vấn đề. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề đó nhưng không phải theo cái cách mà Trump đang theo đuổi”, Susan Shirk, chuyên gia về Trung Quốc thuộc đại học California nhận định.

Bên kia bờ Thái Bình Dương, quan điểm của các chuyên gia cũng không mấy sáng sủa.

“Nếu chiến tranh thương mại bùng phát giữa Trung Quốc và Mỹ thì sẽ là thảm họa với Mỹ”, Wang Jianmin, chuyên gia thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc khẳng định.

Kể từ khi đắc cử hồi tháng 11, Trump đã nhiều lần khiến Trung Quốc không hài lòng khi động chạm tới những vấn đề nhạy cảm như biển Đông, Triều Tiên và Đài Loan. Ông cũng giao nhiều trọng trách vào tay những nhân vật từng chỉ trích Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới