Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNga không bị mắc lừa trước đòn dỡ bỏ cấm vận của...

Nga không bị mắc lừa trước đòn dỡ bỏ cấm vận của Mỹ

Trong bối cảnh tình hình thay đổi đột ngột, phía Nga hoàn toàn tỉnh táo trước những viễn cảnh phương Tây sẽ dỡ lệnh cấm vận trong tương lai.

Thủ tướng Nga cảnh báo đất nước mình không nên ảo tưởng về việc châu Âu dỡ lệnh cấm vận

Ngày 22/1, tại cuộc họp của Đảng nước Nga Thống nhất, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo phía Nga đừng ảo tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ sớm dỡ lệnh trừng phạt với nước này sau khi ông Trump nhậm chức.

 “Rõ ràng rằng tất cả các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ kéo dài trong một thời gian dài. Đừng dựa vào cuộc bầu cử của bất kì lãnh đạo hay quan chức nước ngoài nào”.

Gần đây, lãnh đạo Nga liên tục lên tiếng cảnh báo đất nước này cần cẩn thận và đừng quá tin tưởng vào viễn cảnh mà phương Tây vẽ ra cho họ trong thời gian qua.

Vào ngày 20/11, trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Phó thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov cho hay những kế hoạch của điện Kremlin vẫn được thực hiện dữa trên các lệnh trừng phạt đè nặng của phương Tây dành cho họ.

“Có lẽ thị trường đang kỳ vọng vào chuyện cải thiện mối quan hệ giữa nước chúng tôi và Mỹ, song trong công việc, chúng tôi thực hiện dựa trên cơ sở các lệnh trừng phạt vẫn tiếp tục”, Igor Shuvalov tỏ ra không mấy khả quan về lệnh trừng phạt của châu Âu.

Cùng chung quan điểm, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết: “Chúng tôi đã điều chỉnh không chỉ trước giá dầu thấp mà còn trước các lệnh trừng phạt. Vì vậy, những gì chúng tôi làm lúc này là tập trung vào chương trình riêng, chúng tôi không nghĩ nhiều về các biện pháp trừng phạt”.

Có thể thấy, dù tình hình hiên tại sau khi ông Trump đắc cử và nhậm chức tuy nhiên, phía Moskova vẫn rất “tỉnh đòn” trước tình thế xoay chuyển.

Tuy nhiên, họ vẫn rất kỳ vọng vào những gì ông Trump đã tuyên bố trước đây rằng Washington sẽ cải thiện quan hệ với Moskova, hóa giải mối hận thù và tăng cường hợp tác.

Cụ thể, các doanh nhân có mặt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới rất lạc quan vào quan hệ Nga-Mỹ sẽ tiến đến thời kỳ nở rộ trong tương lai. CEO quỹ đầu tư quốc gia Nga Kirill Dmitriev nói: “Chúng tôi khá lạc quan về chính quyền của ông Trump, chúng tôi tin rằng họ sẽ cư xử bằng sự tôn trọng với chúng tôi”.

Trong khi đó, chủ tịch ngân hàng Nga VTB Andrey Kostin nói rằng ông kỳ vọng loại lệnh trừng phạt đầu tiên được dỡ bỏ sẽ là các lệnh trừng phạt áp đặt lên những tổ chức tài chính hàng đầu đất nước.

Tuy là người thẳng thừng lên tiếng cảnh báo và bày tỏ thái độ hoài nghi trước viễn cảnh kia của phương Tây, nhưng thủ tướng Nga cũng không giấu nổi sự kỳ vọng của mình vão lãnh đạo mới của Hoa Kỳ.

Ngày 19/1, chỉ trước ngày nhậm chức của ông Donald Trump 1 ngày, ông Dmitry Medvedev viết trên trang cá nhân rằng ông hy vọng vào “hành động thông minh hơn, cân nhắc hơn và có trách nhiệm hơn” của tân Tổng thống Mỹ để sửa chữa hành động sai lầm của ông Obama trong quá khứ khi đã phá vỡ quan hệ hai nước. Đồng thời ông cũng bày tỏ thiện chí muốn chung tay làm ấm mối quan hệ này.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới