Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngThăm đồng minh châu Á, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn...

Thăm đồng minh châu Á, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn nhắn gì đến TQ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần tới. Chuyến thăm này có thể củng cố quan hệ với các nước đồng minh ở Châu Á và gửi một thông điệp tới Trung Quốc, theo CNN.

Tướng James Mattis

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông James Mattis sau khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng MỹChuyến đi 4 ngày bắt đầu từ ngày 1/2 sẽ “củng cố cam kết của Mỹ trong các liên minh lâu đời”, trong đó Hàn Quốc và Nhật Bản được coi là “2 đồng minh quan trọng của Mỹ”.

Chuyến thăm này của người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể gửi một thông điệp tới Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. 

Khi được hỏi về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và vai trò liên minh của Mỹ ở châu Á trong phiên điều trần của Nghị viện Mỹ, ông Mattis nói: “Tôi tin rằng các đồng minh đóng góp rất lớn vào sự răn đe và thay đổi hành vi sai trái của những người muốn phá vỡ trật tự toàn cầu”.

Hiện tại, Nhật Bản đang nỗ lực nâng cao khả năng quân sự của mình, đặc biệt trong lĩnh vực hải quân và chiến trường thủy bộ, với tầm nhìn hướng tới cả Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Hàn Quốc đã cho phép Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo THAAD để chống lại các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Ông Mattis sẽ gặp những người đồng cấp ở mỗi nước, họ có thể thảo luận về những cam kết của tổng thống Donald Trump đối với các đồng minh. 

Trước đó trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã lên tiếng về mối quan hệ của Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc, nói rằng Tokyo và Seoul phải trả thêm tiền cho hàng ngàn binh lính Mỹ đóng quân tại 2 nước.

Hiện nay, Mỹ có khoảng 50.000 binh lính đóng quân tại Nhật Bản và khoảng 28.000 lính ở Hàn Quốc.

Chuyến thăm của ông Mattis có thể được xem như là một nỗ lực nhằm xoa dịu những lo ngại này. 

RELATED ARTICLES

Tin mới