Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ đối ngoại của Mỹ trong 8 năm ông Obama làm...

Quan hệ đối ngoại của Mỹ trong 8 năm ông Obama làm Tổng thống

Trong 8 năm ông Barack Obama tại nhiệm, quan hệ đối ngoại của Mỹ với các quốc gia để lại dấu ấn khó quên.

ng Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dường như không có chất xúc tác nào cho một mối quan hệ cá nhân. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Nga đã cho phép gián điệp Mỹ di trú trong khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow liên quan tới vấn đề Ukraine. “Body language” khiên cưỡng trong cuộc hội kiến giữa hai nhân vật này phần nào phản ánh quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng trong 8 năm ông Obama tại nhiệm, vốn rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. 

Ông Obama từng miêu tả Thủ tướng Đức Angela Merkel là “đối tác quốc tế hàng đầu”. Trong suốt 2 nhiệm kỳ Tổng thống, ông Obama cũng “bà đầm thép” của đầu tàu châu Âu đã cùng chung tay thúc đẩy tự do thương mại, thỏa thuận biến đổi khí hậu, giải quyết khủng hoảng kinh tế. Trong những năm gần đây, mối quan hệ này càng khăng khít khi châu Âu và Mỹ đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga do can thiệp Ukraine.

Mối quan hệ giữa ông Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro “nóng lạnh” bất thường trong suốt 8 năm qua. Ông Obama hoan nghênh Cuba đã cởi mở hơn trong việc đối thoại về những khác biệt giữa hai quốc gia, nhưng vẫn khẳng định Washington – Havana chỉ thực sự hòa hợp khi Cuba sẵn sàng giải quyết vấn đề nhân quyền. Khoảnh khắc “khó xử” trên được ghi lại trong cuộc gặp lịch sử giữa nguyên thủ hai nước năm 2016 khi ông Obama muốn làm động tác đập tay còn ông Castro định nắm tay. Có lẽ phần nào phản ánh những khác biệt hai bên, dù thiện chí đã cải thiện hơn so với trước khi Mỹ tuyên bố bình thường quan hệ với Cuba.

Chính Nhà Trắng cũng từng nhận định, ông Obama và cựu Thủ tướng Anh David Cameron có “mối quan hệ đặc biệt”. Không chỉ trên phương diện hai nguyên thủ, ông Cameron và ông Obama có quan hệ cá nhân rất thân thiết. Cựu Thủ tướng Anh từng ủng hộ lập trường của Mỹ ở Syria. Việc ông Cameron từ chức ngay sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU) từng đặt nghi ngờ, liệu quan hệ Mỹ – Anh có tiếp tục giao hảo dưới thời Thủ tướng Anh Theresa May.

Dưới thời ông Obama, Mỹ duy trì nhiều lập trường khác biệt với Trung Quốc như vấn đề tranh chấp Biển Đông, trừng phạt CHDCND Triều Tiên, an ninh mạng và nhân quyền… Điểm chung là hai bên cùng tham gia Hiệp định Khí hậu Paris, bức ảnh trên được chụp trong thời điểm hai nguyên thủ cùng tới Pháp để kí kết thỏa thuận lịch sử trên.

Tương đồng với ông Obama, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi xuất thân từ tầng lớp trung lưu vụt trở thành một nguyên thủ hàng đầu. Theo các cộng sự, hai nguyên thủ có quan hệ khăng khít kể từ khi ông Obama dẫn ông Modi tới thăm đài tưởng niệm nhà nhân quyền Martin Luther King, người được truyền cảm hứng từ vị anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi. Quan hệ Mỹ – Ấn dưới thời ông Obama ở mức tốt đẹp chưa từng thấy. Ông cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Ấn Độ 2 lần/năm.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã “sang trang” cho mối quan hệ từng khúc mắc giữa Mỹ và Canada khi nhiệt tình đón tiếp và ca ngợi Thủ tướng Justin Trudeau trong chuyến thăm Mỹ. “Chiến dịch tranh cử của ông ấy (Thủ tướng Canada) là thông điệp đổi mới và hy vọng. Tầm nhìn lạc quan và tích cực đó truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ”, ông Obama khẳng định.

 

 

 

 
 
 
 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới