Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChiến tranh lạnh Mỹ - TQ ở Thái Bình Dương có thể...

Chiến tranh lạnh Mỹ – TQ ở Thái Bình Dương có thể vượt ngoài tầm kiểm soát

Theo chuyên gia Đức, không thể loại trừ khả năng đối đầu Mỹ – Trung bùng phát thành chiến tranh.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ dị ứng với cuốn “cẩm nang về chính sách đối ngoại” mà chính quyền trước đó của Mỹ đã sử dụng để đối phó với Bắc Kinh. Theo Sputnik, các chuyên gia phân tích lo ngại, mối quan hệ vốn đã phức tạp giữa hai cường quốc sẽ trở nên căng thẳng hơn nữa.

“Dưới thời Trump, tình trạng căng thẳng có nguy cơ vượt ra khỏi tầm kiểm soát và gia tăng nhanh chóng. Đây là một đặc tính mới trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc”, chuyên gia phân tích chính trị Nga Vasily Kashin nhận định.

Theo ông Kashin, Donald Trump đã đúng khi cho rằng chiến lược của ông Obama ở Thái Bình Dương không bền vững, nhưng cảnh báo rằng Tổng thống mới của nước Mỹ “không phải lúc nào cũng có những kiến thức” cần thiết.

“Rõ ràng là Trump có xu hướng chất vấn những sự thật mà bấy lâu nay mọi người đều nhất trí sẽ không bàn tới nữa”, ông Kashin nói, ám chỉ tới trường hợp chính sách “Một Trung Quốc”.

Một Trung Quốc vốn là trung tâm trong mối quan hệ song phương Mỹ – Trung  kể từ những năm 1970, khi Washington cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Thế nhưng, Donald Trump lại chất vấn tính cần thiết của chính sách này. Cuộc điện đàm của Trump khi còn là Tổng thống đắc cử với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã khiến Bắc Kinh tức giận. 

Bắc Kinh đã tỏ rõ sự quan ngại đối với chính sách của Trump. Tháng trước, trong một bài xã luận đăng trên trang web của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Bắc Kinh cảnh báo rằng “một cuộc chiến trong nhiệm kỳ Tổng thống” hoặc “một cuộc chiến nổ ra vào đêm nay” không chỉ là khẩu hiệu mà có thể sẽ trở thành thực tế.

Theo dõi những diễn biến này, Theo Sommer, một cây viết Đức, nhận định rằng, hiểm họa chiến tranh đang nổi lên ở Thái Bình Dương: “Tại đó Trung Quốc, cường quốc đang trỗi dậy của thế giới và Mỹ, cường quốc vốn là bá chủ lâu nay, đang ganh đua tới vị trí tối cao theo lối cũ”.

“Cần phải theo dõi xem liệu tiếp sau các phát ngôn đáng ngại có phải là các hành động đáng ngại hay không. Nhưng hòa bình ở châu Á thì mong manh hơn ở châu Âu”, Sommer viết cho tờ Die Zeit,

“Tại Thái Bình Dương, một cuộc chiến tranh lạnh giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ phủ bóng toàn bộ nửa đầu của thế kỷ 21. Và cũng không thể loại trừ khả năng sự đối đầu bùng phát thành chiến tranh, hoặc là có chủ ý, hoặc là do vô tình”.

RELATED ARTICLES

Tin mới