Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ đang quá hoang tưởng?

TQ đang quá hoang tưởng?

Báo Trung Quốc cũng cho hay, truyền thông phương Tây đang muốn thổi phồng chủ đề về việc Trung Quốc thay thế vị trí lãnh đạo thế giới của Mỹ.

Tập Cận Bình trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017.

Ngày 23/1, hãng Reuters (Anh) đưa tin, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định tuyên bố “Nước Mỹ trên hết” trong lễ nhậm chức, ông Trương Quân – Vụ trưởng Vụ kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu rằng, dù không muốn lãnh đạo thế giới nhưng nếu quốc gia khác rút lui, Trung Quốc có thể sẽ buộc phải đảm nhiệm trách nhiệm này.

“Nếu ai đó nói Trung Quốc đang đóng vai trò lãnh đạo thế giới thì tôi sẽ nói rằng, đó không phải vì Trung Quốc đang tiến về phía trước mà do nước dẫn đầu đã lùi lại, nhường lại vị trí đó cho Trung Quốc”, Trương Quân nói.

Theo Reuters, thông tin trên được ông Trương đưa ra trong buổi họp báo với các phóng viên nước ngoài khi bàn về chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Thụy Sĩ vào tuần trước.

Tuy nhiên, trong bài xã luận mới được đăng tải ngày 25/1, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã phản pháo thông tin từ Reuters.

Hoàn Cầu cho rằng, hiện chưa xác định được tính chính xác của bài phát biểu trên. Tờ này tỏ ra bất mãn trước thông tin của truyền thông phương Tây về vai trò của Trung Quốc.

“Phương Tây thích dùng cụm từ “lãnh đạo” nhưng người Trung Quốc lại không thích ‘cái mũ’ bị ép buộc phải đội này” – “Trung Quốc không chấp nhận thay thế nước Mỹ để trở thành người lãnh đạo”, Hoàn Cầu viết.

Theo tờ này, sức mạnh tổng hợp của Trung Quốc hiện chưa đủ để giữ ngọn cờ lãnh đạo thế giới và hơn thế nước này ủng hộ cái mà họ gọi là “sự bình đẳng giữa các quốc gia”.

“Trung Quốc chưa chuẩn bị tốt cho vai trò lãnh đạo thế giới và thế giới cũng chưa chuẩn bị tốt về việc Trung Quốc trở thành quốc gia lãnh đạo”, Hoàn Cầu bình luận.

Trước đó ngày 23/1, website chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa tin, tại buổi tiếp xúc báo chí nước ngoài trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Thụy Sĩ, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ kinh tế quốc tế Trương Quân và hai Vụ trưởng khác đã giải đáp về các vấn đề như xử lý kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu và quan hệ Trung Quốc – châu Âu.

RELATED ARTICLES

Tin mới