Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ - Hàn phối hợp đối phó Triều Tiên

Mỹ – Hàn phối hợp đối phó Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay khẳng định với Hàn Quốc rằng hai đồng minh sẽ “vai kề vai” đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) hội đàm với Thủ tướng, quyền tổng thống Hwang Kyo-ahn. Ảnh: Reuters

Ông Jim Mattis, trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thề sẽ tăng cường quan hệ với Hàn Quốc khi hội đàm với Thủ tướng, quyền tổng thống Hwang Kyo-ahn.

“Ngay lúc này chúng ta phải giải quyết hiện thực mối đe dọa mà hai nước đối mặt và chúng tôi sẽ vai kề vai với các bạn khi chúng ta cùng nhau đối mặt với vấn đề này”, Reuters dẫn lời ông Mattis nói.

Ông Hwang đã kêu gọi gia tăng áp lực đối với Triều Tiên, bao gồm tăng cường các biện pháp trừng phạt và thúc đẩy quốc phòng.

“Hàn Quốc và Mỹ phải nỗ lực tạo ra sự thay đổi trong tính toán chiến lược của Triều Tiên bằng cách ngăn chặn sự gây hấn của Triều Tiên”, ông Hwang nói.

Hai nước tái cam kết thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc cuối năm nay “nhằm bảo vệ người dân của liên minh” trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên. 

Triều Tiên thường xuyên đe dọa tiêu diệt Hàn Quốc và Mỹ, tiến hành hơn 20 vụ thử nghiệm tên lửa vào năm ngoái cùng hai vụ thử hạt nhân. Bình Nhưỡng dường như cũng đang tái khởi động một lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Yongbyon.

Chuyến thăm Hàn Quốc của ông Mattis còn diễn ra giữa mối lo ngại Triều Tiên đã sẵn sàng để thử tên lửa đạn đạo mới, thách thức chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Ông Mattis cũng sẽ ghé thăm Nhật Bản trong chuyến công du châu Á này. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của một quan chức trong nội các của ông Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới