Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ sẽ áp đặt lệnh cấm vận với Iran sắp tới

Mỹ sẽ áp đặt lệnh cấm vận với Iran sắp tới

Giới chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tung các biện pháp cấm vận mới đối với Iran ngay trong ngày 3.2 để trừng phạt Tehran về vụ thử tên lửa đạn đạo.

Một vụ thử tên lửa của Iran.

Hai quan chức Mỹ giấu tên đã xác nhận với NBC News rằng lệnh cấm vận mới là câu trả lời của chính quyền Trump “trước các hành động khủng bố không ngừng và các cuộc thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Iran”. Tuy nhiên các quan chức này khẳng định lệnh cấm vận mới không vi phạm thỏa thuận hạt nhân hiện hữu mà Mỹ và các nước khác đã ký kết với Iran dưới thời tổng thống Barack Obama, trong đó gỡ bỏ lệnh cấm vận lên Iran để đổi lại việc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

Hôm 29.1 vừa qua, Iran xác nhận đã thử một tên lửa đạn đạo tầm trung. Tuy nhiên chính quyền Iran tuyên bố rằng tên lửa này không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vì vậy Iran không vi phạm thỏa thuận hạt nhân nêu trên. Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Iran kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền ở Mỹ từ ngày 20.1 vừa qua.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump nhiều lần chỉ trích ông Obama vì đã ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng nó quá yếu và không đủ sức ngăn cản Tehran tiến hành các chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân nguy hiểm. Ông Trump thậm chí dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận đó.

Hôm 1.2, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn cảnh báo Iran về vụ thử tên lửa, nhưng không nói rõ điều đó có nghĩa gì.

Quay lại với diễn biến mới nhất, 2 quan chức Mỹ nói với NBC News rằng lệnh cấm vận mới có thể được công bố ngay trong ngày 3.2. Tuy nhiên, tính đến thời điểm họ tiết lộ thông tin ngày 2.2, họ bảo chưa có quyết định cuối cùng về nội dung cấm vận và phải chờ cho tới khi ông Trump chính thức công bố mới biết rõ đó là gì.

RELATED ARTICLES

Tin mới