Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump điện đàm cùng lãnh đạo nhiều nước, im lặng với...

Ông Trump điện đàm cùng lãnh đạo nhiều nước, im lặng với TQ

Tuy nhiên cho đến nay Trung Quốc vẫn là một ẩn số. Hiện Donald Trump không có kế hoạch nào cho một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ảnh: Yahoo News.

Nikkei Asian Review ngày 31/1 đưa tin, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một số cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo trên thế giới kể từ khi nhậm chức, nhưng im lặng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trump đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Mexico bàn về chuyện bức tường biên giới, điện đàm với ông Putin bàn chuyện chống khủng bố, điện đàm với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức về NATO.

Hôm thứ Năm 26/1 ngay sau khi Trump ký sắc lệnh về việc xây dựng một bức tường vật lý dọc biên giới Hoa Kỳ – Mexico, hội nghị thượng đỉnh giữa ông với Tổng thống Enrique Pena Nieto đã bị hủy bỏ.

Nhưng hôm thứ Sáu, hai ông đồng ý qua điện thoại rằng, sẽ không công khai thảo luận vấn đề ai sẽ trả tiền cho việc xây bức tường.

Cũng trong ngày thứ Sáu 27/1, ông Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đang ở thăm Washington đã tái khẳng định tầm quan trọng của tổ chức NATO.

Ngày hôm sau, ông điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel, kêu gọi Pháp và Đức đảm bảo chi 2% GDP cho ngân sách NATO.

Hiện tại Pháp dành 1,8% còn Đức chỉ có 1,2% GDP đóng góp cho NATO, trong khi Mỹ phải trả nhiều nhất, với 3,6%.

Ngày thứ Bảy 28/1, Tổng thống Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn chuyện hợp tác quét sạch lực lượng khủng bố IS. Nhà Trắng xem đây là một khởi đầu quan trọng cải thiện quan hệ Nga – Mỹ.

Còn Điện Kremlin cho hay, ông Putin cho rằng nước Mỹ dưới thời Donald Trump là một đối tác quan trọng trong chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố.

Cùng ngày thứ Bảy, ông chủ Nhà Trắng có thêm cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Trump đã tránh nhắc đến vấn đề nhạy cảm: Tokyo phải trả thêm tiền cho lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản.

Thay vào đó, Tổng thống Mỹ kêu gọi ông Abe để ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản hợp tác trong việc tạo ra công ăn việc làm tại Mỹ.

Tuy nhiên cho đến nay Trung Quốc vẫn là một ẩn số. Hiện Donald Trump không có kế hoạch nào cho một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis được phái đi Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ 2 tuần sau khi được bổ nhiệm. Điều này cho thấy Washington đặc biệt chú ý đến các đồng minh ở châu Á – Thái Bình Dương, quanh Trung Quốc.

Trump đã báo hiệu rằng, ông không bị ràng buộc bởi chính sách “một nước Trung Quốc”, đồng thời nhiều lần lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới