Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thư ký LHQ kêu gọi ông Trump bỏ sắc lệnh cấm...

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ông Trump bỏ sắc lệnh cấm nhập cảnh

Ngày 31/1, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ càng sớm càng tốt sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với người từ 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số.

Người đứng đầu LHQ khẳng định các quốc gia có quyền ngăn chặn sự thâm nhập của các tổ chức khủng bố – song không được dựa trên sự phân biệt đối xử liên quan đến tôn giáo, sắc tộc hay quốc tịch của một cá nhân.

Ông cảnh báo rằng “những biện pháp mù quáng, không dựa trên các thông tin tình báo có căn cứ, thường không phát huy hiệu quả vì các hoạt động khủng bố toàn cầu vốn rất tinh vi hoàn toàn có thể vô hiệu hóa những biện pháp này”.

Tổng thư ký cũng nhấn mạnh rằng những hành động phân biệt đối xử đi ngược lại “những nguyên tắc và giá trị cơ bản” đồng thời “khiến đông đảo dư luận sợ hãi và phẫn nộ”, và dẫn đến tác động ngược là “tiếp tay” cho hoạt động tuyên truyền của các phân tử cực đoan.

Ông bày tỏ quan ngại rằng sẽ ngày càng có nhiều biên giới đóng lại đối với những người tị nạn chạy trốn khỏi các cuộc xung đột và tình trạng bị đàn áp, đồng thời khẳng định điều này là vi phạm luật quốc tế về bảo vệ người tị nạn.

Sắc lệnh của ông Donald Trump yêu cầu ngưng cho người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, và cấm công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somallia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

RELATED ARTICLES

Tin mới