Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinKhả năng đụng độ Trung - Mỹ ở Biển Đông dưới góc...

Khả năng đụng độ Trung – Mỹ ở Biển Đông dưới góc nhìn của ông Hun Sen

Thủ tướng Campuchia nói rằng, ông cảm thấy rất hãnh diện khi vượt qua 2 hiệu trưởng đại học đến từ Anh quốc và Singapore trong cuộc thảo luận về Biển Đông.

Ông Hun Sen trao bằng tốt nghiệp cho một sinh viên đại học hôm qua 2/2, ảnh: The Cambodia Daily.

The Cambodia Daily ngày 3/2 đưa tin, phát biểu trước hơn 5000 sinh viên và quan chức chính phủ tại Trung tâm Hội nghị Koh Pich, Phnom Penh hôm qua 2/2, Thủ tướng Hun Sen bảo đảm sẽ không có xung đột đối đầu Trung – Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông nhắc lại phân tích của mình về xu hướng địa chính trị khu vực mà Thủ tướng Hun Sen đã phát biểu trong một cuộc tọa đàm ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos.

Thủ tướng Campuchia nói rằng, ông cảm thấy rất hãnh diện khi vượt qua 2 hiệu trưởng đại học đến từ Anh quốc và Singapore trong cuộc thảo luận về Biển Đông ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos tháng trước.

Theo ông Hun Sen, hai vị học giả này đã hùng biện “không chính xác” về địa lý Biển Đông, cũng như các bên tham gia nộp đơn kiện ra Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan.

“Sau đó tôi nói: không! Tôi không thể chịu đựng cái cảnh họ, hai hiệu trưởng đại học nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ đi đến chiến tranh, Đông Nam Á nên được xem là một khu vực nguy hiểm”.

Thủ tướng Campuchia nói với đám đông, ông đã giảng lại cho các học giả rằng, lợi ích của quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ, bao gồm lợi ích tài chính qua lại khoảng 1 ngàn tỉ USD Mỹ nợ Trung Quốc thông qua trái phiếu chính phủ sẽ ngăn chặn nguy cơ xung đột.

“Ngay cả khi Donald Trump có muốn (chiến tranh với Trung Quốc), thì khu vực tư nhân Mỹ cũng sẽ không đồng ý, vì họ đã đầu tư ở đó rất nhiều”.

Ông kể, cuối cùng 2 vị hiệu trưởng đại học cũng bắt tay ông, điều này cho thấy họ đã bị chinh phục bởi cái nhìn sâu sắc của Hun Sen.

Về vấn đề thương mại, ông Hun Sen tỏ ra tự tin, bất luận Donald Trump có đòi kéo các nhà máy Mỹ về nước, ông không tin Trump sẽ kéo nhà máy Coca – Cola vừa xây dựng ở Campuchia về Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng Campuchia, nếu Donald Trump yêu cầu công dân Mỹ chỉ được mua xe hơi sản xuất tại Mỹ, hoặc cấm nhập khẩu xe hơi từ Anh, Nhật Bản hay Thụy Điển, ông chủ Nhà Trắng sẽ chỉ còn cách làm việc với các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Trước đó ngày 23/1 The Cambodia Daily cũng dẫn lời ông Hun Sen kể lại một phần nội dung cuộc tọa đàm bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos:

“Tôi nói điều này vì hôm nay Obama sẽ rời vị trí của mình. Các chính sách của Tổng thống Obama với châu Á, châu Á – Thái Bình Dương đã gây ra những rắc rối, phiền phức cho khu vực này.

Thành thật mà nói, tôi rất bất bình khi phải chỉ trích chính sách quay trở lại châu Á của Mỹ. Và tôi ca ngợi chính sách của tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte”.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen còn nhắc lại lần nữa rằng, ông cảm thấy bị tổn thương đặc biệt vì Campuchia bị rất nhiều chỉ trích do lập trường của mình về Biển Đông. Theo ông:

“Cuộc xung đột này đã có sự can thiệp từ bên ngoài. Nếu chúng ta để cho các nước tham gia thảo luận tôi nghĩ sẽ tốt hơn.

Tôi nói như vậy là với mục đích bảo vệ hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc, với mối quan hệ thương mại rất lớn và lợi ích cho tất cả các bên tham gia”.

RELATED ARTICLES

Tin mới