Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc

TQ phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc

Trung Quốc ngày 3/2 lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). (Ảnh: Yonhap)

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/2 nhất trí triển khai hệ thống này trong năm nay.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc phản đối mạnh mẽ quyết định triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối, vì nó đe dọa đến an ninh của Trung Quốc và không có lợi cho việc giảm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ đều khẳng định, hệ thống phòng thủ này đơn thuần chỉ mang mục đích phòng vệ trước các hành động gây hấn từ Triều Tiên.

Việc Hàn Quốc và Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên mới đây tuyên bố có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa vào bất cứ thời điểm nào.

Các cựu quan chức Mỹ và chuyên gia quân sự cho rằng, Mỹ hiện có 2 lựa chọn để kiểm soát chương trình hạt nhân của Triều Tiên đó là đàm phán hay áp dụng biện pháp quân sự.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, cả hai lựa chọn này đều không mang lại những kết quả thực sự và giải pháp quân sự có thể tạo ra nhiều nguy cơ hơn, đặc biệt với hai đồng minh của Mỹ tại châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới