Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSCMP: Trung Quốc đã dàn xếp để "mời bằng được" Ivanka Trump...

SCMP: Trung Quốc đã dàn xếp để “mời bằng được” Ivanka Trump tới sứ quán chúc tết

Cuộc viếng thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington của Ivanka Trump có thể được thực hiện bởi chính những nỗ lực từ Bắc Kinh nhằm gây chú ý với chính quyền Trump, theo SCMP.

Ivanka Trump cùng con gái Arabella được Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải tiếp đón khi
đến thăm sứ quán Trung Quốc tại Washington nhân dịp tết Đinh Dậu hôm 1/2 (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc cố gắng sắp xếp chuyến thăm của Ivanka Trump?

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn đánh giá của một số học giả cho rằng chuyến “xông đất sứ quán” hôm 1/2 vừa qua của con gái ông Trump là một điểm sáng giữa những lo ngại Bắc Kinh đang thiếu các kênh liên lạc với chính quyền mới ở Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc đã nhận thấy yêu cầu cấp bách phải tiếp cận Trump, và tin rằng sự hiện diện của Ivanka trong dịp năm mới có thể là cầu nối “gỡ gạc” việc Trump phá thông lệ ngoại giao giữa hai nước, được khởi xướng bởi Tổng thống Gerald Ford từ năm 1976, khi không gửi lời chúc tết đến lãnh đạo Trung Quốc dịp tết Âm lịch vừa qua.

“Ông Trump đánh giá rất cao Ivanka,” một nguồn tin từ Bộ ngoại giao Trung Quốc nói với SCMP. “Đại sứ quán đã rất nỗ lực và chuẩn bị công phu để tiếp đón cô.”

Con gái và cháu ngoại 5 tuổi của ông Trump, Arabella, đã thưởng thức màn biểu diễn ca múa tại sự kiện do chính Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải chủ trì.

Giáo sư Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc nói rằng nhiều khả năng Đại sứ quán đã “chìa cành ô-liu” với Ivanka.

“Rất có thể chính Đại sứ quán đã gửi lời mời Ivanka,” ông Wu nhận định, thêm rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc hiểu rất rõ ảnh hưởng của cô đối với Tổng thống Mỹ.

Sự hiện diện của con gái tổng thống cũng là thông điệp gửi tới dư luận rằng Trung Quốc đã xây dựng được những liên hệ với “vòng tròn những nhân vật thân cận quanh ông Trump” – ông Wu cho hay.

Pang Zhongying, chuyên gia các vấn đề về Mỹ của Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc chỉ ra Ivanka Trump là “nhân vật cấp cao nhất gần gũi với Trump” mà các quan chức Trung Quốc tiếp đón trong một sự kiện công khai.

“Trump không phải một chính khách kiểu truyền thống. Việc tạo dựng liên hệ với ông ấy thông qua giới quan chức hay giới học thuật không mang lại nhiều tác dụng,” Pang bình luận. “Anh phải thực hiện điều đó thông qua các doanh nhân và gia đình ông ấy.”

Bắc Kinh lo lắng khó tiếp cận bởi ông Trump “khác thường”

SCMP cho hay, Tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ và điện đàm với hàng loạt lãnh đạo các nước kể từ khi nhậm chức, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin của nước Nga đang bị Mỹ cấm vận, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn “vắng bóng” trong danh sách của Trump. Hai ông mới chỉ trao đổi qua điện thoại một lần hồi tháng 11/2016, sau khi ông Trump đắc cử.

Sự lo lắng của Bắc Kinh về việc thiếu giao tiếp với chính quyền Trump chỉ thực sự nghiêm trọng kể từ lễ nhậm chức hôm 20/1. Do đó không khó hiểu khi sự kiện Ivanka Trump thăm sứ quán Trung Quốc được truyền thông đại lục đưa tin rầm rộ, gồm cả bản tin trên chương trình thời sự vào khung giờ vàng của Đài truyền hình trung ương (CCTV).

Zhang Yuquan, chuyên gia về quan hệ quốc tế từ Đại học Sun Yat-sen ở Quảng Châu, Trung Quốc tin rằng Ivanka đã có được cái gật đầu từ cha mình khi nhận lời thăm sứ quán Trung Quốc.

“Ông Trump cùng các cấp dưới đã công khai chỉ trích chính sách của chính phủ Trung Quốc, nhưng các thành viên gia đình ông vẫn phải duy trì sợi dây liên hệ về công việc với đại lục,” Zhang đánh giá.

Chuyên gia Ni Feng của Viện nghiên cứu Hoa Kỳ thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc nhắc nhở Bắc Kinh cần sẵn sàng cho các kênh liên lạc “phi chính thống” với tân Tổng thống Mỹ.

“Không giống các tổng thống trước đây thường được hỗ trợ bởi các nhóm lợi ích, đồng thời có nhiều kênh đối ngoại và công cụ để sử dụng ngay khi nhậm chức. Nhưng Trump không dùng và không quan tâm đến các kênh thông thường,” ông Ni nhận xét.

Theo ông, sự kiện hôm 1/2 cho thấy chính quyền Mỹ “vẫn ghi nhận các nghi thức trong văn hóa Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới