Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinNgoại trưởng Nga khiến Kiev bất an vì phát ngôn so sánh...

Ngoại trưởng Nga khiến Kiev bất an vì phát ngôn so sánh Trump với Obama

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7/2 ca ngợi cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vấn đề Ukraine.

(Ảnh: Sputnik News)

Ông Lavrov cho rằng Trump đã đạt bước tiến lớn so với người tiền nhiệm Barack Obama.

“Trump nói rằng ông ấy muốn thấu hiểu mọi thứ ở Ukraine và hiểu phải cư xử như thế nào. Và tôi tin rằng điều này là một sự thay đổi lớn và chất lượng so với chính quyền Obama”, hãng tin TASS (Nga) dẫn lời ông Lavrov.

Huffington Post (Mỹ) bình luận, phát ngôn của Ngoại trưởng Nga chắc chắn sẽ làm cho Kiev lo ngại, trong bối cảnh giao tranh ở miền Đông Ukraine giữa quân chính phủ và phe ly khai leo thang trở lại từ tuần trước, gây sức ép lớn lên nỗ lực thực thi thỏa thuận ngừng bắn ký kết tại Minsk tháng 2/2015.

Hiện nay, Ukraine lo ngại rằng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, với lời hứa xây dựng lại mối quan hệ với Moscow, sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt được áp đặt sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Theo TASS, ông Lavrov cũng nói nước Mỹ giờ đã hiểu rằng việc Ukraine khôi phục quyền kiểm soát miền Đông cũng không phải là lời giải cho tất cả các vấn đề của nước này.

“Nếu ai đó hy vọng rằng tất cả các vấn đề của Ukraine sẽ đơn giản được giải quyết bằng cách khôi phục sự kiểm soát của chính phủ đối với vùng Donbass, thi đó là điều hoang tưởng”, ông Lavrov nói.

“Châu Âu, bao gồm Paris, Berlin và Liên minh châu Âu (EU), đều hiểu điều đó. Và Washington cũng hiểu điều đó. Họ đã bắt đầu hiểu ra thậm chí từ thời chính phủ tiền nhiệm”.

Vào ngày thứ Ba (7/2), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thúc giục ông dùng ảnh hưởng của Nga tác động tới các nhóm ly khai Ukraine nhằm chấm dứt bạo lực leo thang ở miền Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới