Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinLý do Hạ viện Anh giúp kích hoạt Brexit nhanh chóng mặt

Lý do Hạ viện Anh giúp kích hoạt Brexit nhanh chóng mặt

Hạ viện Anh đã chính thức thông qua dự luật Brexit một cách nhanh chóng và thuận lợi, nguyên nhân được cho là do từ phía ông Donald Trump

Ông Donald Trump bỏ ngỏ lời mời hợp tác thương mại với London hậu Brexit.

Sau ba ngày thảo luận, ngày 8/2, Hạ viện Anh đã chính thức thông qua dự luật cho phép Thủ tướng Theresa May kích hoạt Điều 50 của hiệp ước Lisbon để đưa London ra khỏi EU.

Phát biểu về sự kiện này, bộ trưởng Brexit Davis Davis hào hứng chia sẻ: “Chúng ta đã chứng kiến một cuộc bỏ phiếu lịch sử tối nay”.

Còn Nigel Farage, lãnh đạo của chiến dịch Brexit, viết trên Twitter: “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ thấy ngày Hạ viện bỏ phiếu mạnh mẽ để Anh rời EU”.

Kết quả cho thấy có 494 phiếu thuận và 122 phiếu chống, điều này có nghĩa là bà May đã vượt qua được rào cản Hạ viện một cách ngoạn mục, vì đây là nơi có tới 2/3 nghị sĩ phản đối Brexit.

Điều này cũng chứng tỏ quá trình “ly hôn” của Anh với EU đang diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều so với dự đoán ban đầu.

Nếu như cách đây không lâu, phía chính phủ Anh còn tỏ ra lúng túng, chưa có hướng đi cụ thể và không có ý định vội vàng trong việc thúc đẩy đàm phán Brexit, thì bây giờ mọi việc đang diễn ra một cách vô cùng chóng vánh.

Những gì đang diễn ra cho thấy thái độ của Anh quốc về Brexit đã hoàn toàn thay đổi.

Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi chóng mặt này được cho là do lời ngỏ về việc hợp tác thương mại Anh – Mỹ sau khi nước này hoàn toàn chấm dứt với EU. Cụ thể vào hồi tháng một, khi còn chưa chính thức nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump đã công khai tuyên bố trên báo Đức rằng ông rất ủng hộ những thỏa thuận thương mại giữa Washington và London thời hậu Brexit.

“Chúng tôi sẽ cố gắng nhanh chóng hoàn tất thoả thuận phù hợp với tình hình hai nước, theo đúng tiêu chuẩn của các hiệp định thương mại song phương”, tân Tổng thống Mỹ từng phát biểu.

Và để biến lời bỏ ngỏ này của ông chủ Nhà Trắng thành sự thật thì điều tất yếu London cần làm lúc này đó là đẩy nhanh quá trình Brexit để nước này nhanh chóng chấm dứt mọi mối ràng buộc với Liên minh Châu Âu EU.

Trên thực tế việc  hợp tác thương mại song phương sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai quốc gia, đặc biệt là Anh quốc với một nền kinh tế đang bị tổn thương sau khi bước chân ra khỏi EU.

Chính vì vậy, thay vì kéo dài thời gian lưỡng lự mà không đem lại kết quả gì thì London đã chuyển hướng sang việc đẩy nhanh tiến trình này để nhanh chóng hưởng lợi từ việc hợp tác thương mại với chính quyền của ông Donald Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới