Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTruyền thông TQ hết lời ca ngợi lá thư của ông Trump

Truyền thông TQ hết lời ca ngợi lá thư của ông Trump

Truyền thông Trung Quốc hôm nay (10/2) đều đồng loạt ca ngợi lá thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó ông Trump gửi lời chúc mừng năm mới đến người đồng cấp và bày tỏ mong muốn được hợp tác với Bắc Kinh.

Thông tin các cuộc điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo các nước
từ khi lên nhậm chức đã bị rò rỉ với truyền thông. Nguồn: Reuters

Theo Reuters, truyền thông Trung Quốc đã hoan nghênh lá thư trên của tân Tổng thống Mỹ và cho rằng đây là một dấu hiệu tích cực trong quan hệ hai nước đồng thời khẳng định “đồ ăn ngon thì rất đáng để chờ đợi”.

Trong tuyên bố ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã viết cho ông Tập rằng ông mong chờ sự hợp tác với người đồng cấp Trung Quốc để phát triển quan hệ hai bên, mặc dù hai nhà lãnh đạo vẫn chưa một lần nói chuyện trực tiếp kể từ khi ông Trump lên nhậm chức.

China Daily hôm nay cho rằng: “Lá thư của ông Trump đã đem đến một thông điệp rằng quan hệ song phương Mỹ – Trung đang đi đúng hướng bất chấp những nghi ngại nổi lên từ sau chiến thắng của ông Trump hồi tháng 11/2016”.

Hồi tháng 12/2016, ông Trump đã khiến Trung Quốc thất vọng khi nhận cuộc điện thoại từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với bất kỳ nước nào khác.

Bên cạnh đó, tân Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng cho rằng Trung Quốc không được phép sử dụng các hòn đảo mà nước này đã xây dựng trái phép ở Biển Đông. Nhà Trắng cũng cam kết sẽ bảo vệ “các vùng lãnh thổ quốc tế” trong vùng biển chiến lược này.

“Trong bối cảnh như vậy, lá thư, dù được gửi đi gần 3 tuần sau khi ông Trump nhậm chức, vẫn là một dấu hiệu tích cực. Nó cho thấy lẽ phải vẫn chiếm ưu thế ở Nhà Trắng”, China Daily nói thêm.

Thậm chí cả Thời bán Hoàn cầu vốn thường xuyên dùng những từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích ông Trump, hôm nay cũng đã dịu giọng hơn. “Trong một vài tuần qua, có thêm nhiều dấu hiệu tích cực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khiến mọi người phải đánh giá lại đường đi của mối quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump”, tờ báo viết. 

Trên trang nhất của tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc có đoạn viết: “Lá thư là một cánh cửa mở ra phương án giải quyết những xích mích giữa hai nước. Có một câu nói của người Trung Quốc, đó là “đồ ăn ngon thì rất đáng để chờ đợi””.

Các quan chức Trung Quốc đã xem nhẹ tầm quan trọng của việc ông Trump phá vỡ những quy luật từ những người tiền nhiệm khi không gửi lời chúc mừng đến Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên Đán, trong khi đó truyền thông nước này lại khá hài lòng khi con gái ông, Ivanka Trump đã tới tham dự buổi lễ đón tết tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, Trung Quốc không vội vàng điện đàm với một người khó đoán như ông Trump để tránh khả năng cuộc đối thoại đó sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhà Trắng điều tra rò rỉ các cuộc điện đàm của Tổng thống

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng hôm qua (9/2) cho biết đang điều tra vụ rò rỉ điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo các nước, trong đó có thông tin hé lộ ông chỉ trích Hiệp ước cắt giảm lực lượng hạt nhân chiến lược mới (New START) năm 2011.

Theo tờ The Washington Post, lời chỉ trích được cho là đưa ra trong cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi vị tỉ phú chính thức nhậm chức hồi tháng trước. Trong lúc nói chuyện, ông Putin đã nêu lên khả năng gia hạn hiệp ước New START. Tổng thống Trump đã đề nghị tạm dừng rồi quay sang hỏi trợ lý hiệp ước này là gì. Sau đó, Tổng thống Mỹ nói với người đồng cấp Nga rằng đây là một trong những “thoả thuận tồi tệ” với Mỹ nhưng có lợi cho Nga được thực hiện trong thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Cùng ngày, diễn ra cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị ông chủ Nhà Trắng hôm 28/1 với Tổng thống Nga, truyền thông Mỹ cũng loan tin ông Trump nói với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng cuộc nói chuyện của họ là cuộc gọi tồi tệ nhất.

Tổng thống Donald Trump sau đó đã “tố” các nhân viên Nhà Trắng, những người làm việc từ thời chính quyền tiền nhiệm của ông Obama, tiết lộ với báo chí về chi tiết cuộc gọi của ông với lãnh đạo các nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới