Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinChính sách "một TQ" không ảnh hưởng gì tới quan hệ Mỹ-...

Chính sách “một TQ” không ảnh hưởng gì tới quan hệ Mỹ- Đài Loan

Hoa Kỳ vẫn có thể hỗ trợ Đài Loan qua việc bán vũ khí và các hoạt động khác, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận chính sách ‘một Trung Quốc’, tờ South China Morining Post cho biết ý kiến của các nhà phân tích.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump đồng ý tôn trọng chính sách ‘một Trung Quốc’ sau đề nghị của Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai người kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Giới truyền thông Trung Quốc nhận định đây là một bước tiến lạc quan, tuy nhiên hãng tin Reuters nhận định Trung Quốc không thể thoải mái quá lâu với sự thay đổi chiến thuật này của nhà lãnh đạo Mỹ.

Bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, cho biết ông Trump có thể sẽ xác định rõ ràng hơn về khái niệm ‘một Trung Quốc’ trong tương lai, theo SCMP.

Bà nhận định: “Ông Trump không nêu định nghĩa cụ thể nào về chính sách một Trung Quốc, vì vậy không rõ điều ông ấy đồng ý là gì”.

“Ông ấy chắc chắn sẽ không chấp nhận định nghĩa của Trung Quốc – không một Tổng thống Mỹ nào từng chấp nhận định nghĩa của Trung Quốc.”

Đài Loan và Trung Quốc đều cho rằng chỉ có ‘một nước Trung Quốc’, nhưng hai bên không thống nhất bên nào có quyền điều hành đất nước.

Lời cam kết của Tổng thống Trump về việc giữ lại chính sách ‘một Trung Quốc’ không hề hạn chế tính cơ động của ông trong quan hệ với Đài Loan, theo ông William Choong, nhà nghiên cứu cao cấp về an ninh Châu Á-Thái Bình Dương tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Singapore.

“Việc bán vũ khí quân sự cho Đài Loan hoàn toàn thuộc phạm vi quyền lợi của người Mỹ”, ông nói.

Theo SCMP, các nhà quan sát cho rằng định hướng của mối quan hệ Mỹ – Trung dự kiến sẽ được định hình lại bởi các quyết sách của ông Trump đối với các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới