Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinĐội ngũ cố vấn của ông Trump lo ngại bị sa thải

Đội ngũ cố vấn của ông Trump lo ngại bị sa thải

Những ngày gần đây, Trump bực bội về sự khởi đầu gập ghềnh của bộ máy và phàn nàn về các cố vấn thân cận với bạn bè thân tín cho thấy tổng thống muốn cải tổ đội ngũ này.

Bà Conway được cho là khiến Trump hài lòng khi đối mặt với chỉ trích để bảo vệ ái nữ của tổng thống. Ảnh: Reuters.

Theo Politico, Trump đã thể hiện với một số người rằng ông đặc biệt không hài lòng về Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn sau thông tin Flynn bí mật thảo luận với những quan chức Nga nhưng không báo lại. Bên cạnh đó, một số trợ lý khác liên tục rỉ tai với Trump rằng họ không tin tưởng Flynn.

“Tổng thống bắt đầu cho rằng Flynn sẽ là vấn đề. Nếu tôi là tướng Flynn thì tôi sẽ rất lo lắng”, một nguồn tin nói.

Trợ lý thấp thỏm vì Trump

Cố vấn Flynn không phải người duy nhất đang trên “ghế nóng”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng là người bị Trump dò xét. Tổng thống được cho là có vài lần thể hiện không hài lòng ra mặt với những phát biểu của Spicer.

Ngay cả Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cũng có thể nằm trong diện bị thay thế. Một số trợ lý từ chiến dịch tranh cử của Trump nói đã lên danh sách ứng viên có thể đảm nhận chức vụ này. Những người được nhắm tới cũng chính là các trợ lý gắn bó từ những ngày đầu: Kellyanne Conway và Rick Dearborn, nhà vận động hành lang David Urban và cố vấn kinh tế lâu năm Gary Cohn…

Trong số hàng loạt vấn đề, nguyên nhân quan trọng nhất khiến tổng thống thất vọng với các cố vấn chủ yếu xoay quanh sắc lệnh hành pháp về cấm nhập cư. Trump đã phàn nàn với ít nhất một người rằng “các cố vấn của tôi không đưa ra những lời khuyên tốt” trong triển khai chính sách, hoặc lẽ ra ông nên chờ đợi và nghe ngóng thêm thay vì “bị hối thúc ký vì họ muốn như vậy”.

Tổng thống cũng vài lần tự hỏi vì sao ông không xây dựng một đội cố vấn pháp lý để giúp bảo vệ trước các công kích.

Trước khi trở thành tổng thống, ông Trump đã nổi tiếng vì thói quen cải cách bộ máy khi đoàn tàu đi không đúng hướng. Ngay từ khi tranh cử, Trump đã nhiều lần thay đổi các vị trí lãnh đạo trong chiến dịch. Những quyết định trọng dụng và thăng cấp cho các cố vấn như Conway và Stephen Bannon đều được đưa ra khá muộn.

Loay hoay cách lấy lòng Trump

Hiện tại, Tổng thống Trump có thể sẽ không tiến hành ngay những vụ xáo trộn nhân sự. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết ông đã tăng cường liên lạc với những người ông tin tưởng ở bên ngoài Nhà Trắng. Trump được cho là đang tìm kiếm lời khuyên từ nhóm bạn lâu năm, bao gồm nhà đầu tư Stephen Schwarzman…

Một nguồn tin khẳng định: “Chắc chắn sự thay đổi sẽ diễn ra vào cuối mùa hè, thậm chí có thể sớm hơn”.

Cuối tuần qua, ông Trump đã có cuộc gặp 30 phút với một người bạn lâu năm là Chris Ruddy, phụ trách trang tin Newsmax. Sau cuộc gặp này, Ruddy xuất hiện trên một chương trình của CNN và chỉ trích Chánh văn phòng Nhà Trắng Priebus, cho rằng ông này đáng bị sa thải.

Ngay cả chính những trợ lý của Trump tại Nhà Trắng cũng rất khó đoán cách làm tổng thống hài lòng. Nhiều ý kiến, từ các quan chức trong bộ máy, chuyên gia đạo đức… chỉ trích việc bà Conway bảo vệ Ivanka Trump trên truyền hình sau khi ái nữ tổng thống bị các hệ thống bán hàng quay lưng. Tuy nhiên, Trump rất thích thể hiện này và điều đó cải thiện niềm tin của ông với nữ trợ lý.

Sau gần một tháng nhậm chức, nhiều người bạn của Trump nói ông đang dần thích nghi với thực tế mới, cũng như đang học cách để điều hành đất nước và Nhà Trắng vốn phức tạp hơn là điều hành doanh nghiệp. Đội ngũ của ông ở Nhà Trắng cũng có quy mô lớn và phức tạp hơn trong những doanh nghiệp của Trump.

“Sẽ luôn có những đối chiếu với những điều đang diễn ra. Mọi điều Trump làm đều vấp phải phản đối và kiện tụng”, Hạ nghị sĩ Chris Collins của New York nói.

Trong khi Trump luôn muốn những thành viên nội các phải giữ vững lập trường dù đối mặt với hàng loạt cáo buộc, việc ông thay đổi đội ngũ cố vấn có thể là dấu hiệu của sự thừa nhận thất bại. “Nhiệm kỳ của Trump có lẽ là một khởi đầu chông gai nhất là tôi từng biết”, Douglas Brinkley, nhà sử học chuyên theo dõi các đời tổng thống Mỹ, nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới