Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNhiều luật sư đang làm việc khẩn trương giúp Trump ra sắc...

Nhiều luật sư đang làm việc khẩn trương giúp Trump ra sắc lệnh cấm nhập cư mới

Chính quyền Trump đang làm rõ, bổ sung thêm nội dung vào sắc lệnh cũ, để đảm bảo tuân thủ những điểm mà Tòa Phúc thẩm số 9 đã viện dẫn để chống lại sắc lệnh.

Người biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cư đầu tiên của Trump. Ảnh: AP

Chính quyền của Tổng thống Trump đang tính toán các bước đi tiếp theo sau khi Tòa phúc thẩm khu vực số 9 ngày 9/2 ra phán quyết giữa nguyên lệnh đình chỉ thực thi sắc lệnh cấm nhập cư, được Thẩm phán Jame Robart của bang Washington ban hành hôm 3/2.

Trong các phương án đối phó với phán quyết phúc thẩm, Trump đưa ra một phương án “nhanh”, đó là viết lại, sửa đổi và ký sắc lệnh cấm nhập cư mới. Các luật sư cấp cao nhất của chính phủ đang xem xét làm thế nào để thực việc này.

“Rất nhiều luật sư đang làm việc này”, một nguồn tin của CNN cho biết.

Một phương án khả thi, đó là làm rõ hoặc bổ sung thêm nội dung vào sắc lệnh cũ, để đảm bảo tuân thủ những điểm mà Tòa Phúc thẩm số 9 đã viện dẫn để chống lại sắc lệnh – đó là quyền của những người nhập cư hợp pháp hoặc có visa.

“Chúng tôi đang cân nhắc các phương án phù hợp với luật pháp”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết.

“Tổng thống đã giao nhiệm vụ cho cả nhóm soạn thảo đưa ra các phương án. Soạn thảo ra một sắc lệnh mới và yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, đó là điều mà Tổng thống muốn”, Spicer nói.

Chính quyền cũng có thể cân nhắc ra nhiều hơn một sắc lệnh hành pháp, với đối tượng là những nhóm người nhập cư được xác định, phân chia cụ thể hơn.

Một nguồn tin cho biết, bài học rút ra từ sắc lệnh trước, đó là một tòa án cấp quận đã ra một lệnh cấm thực thi tạm thời ở phạm vi rất rộng, bao phủ toàn bộ mọi đối tượng – thay vì giới hạn lệnh cấm thực thi đó ở những bang nguyên đơn.

Những người chưa từng đặt chân đến Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sắc lệnh mới. Chính quyền Trump chưa có kế hoạch kháng cáo ngay lập tức lên Tòa án Tối cao, vì chỉ với 8 thẩm phám, họ có thể lại bị thua khi tỷ lệ bỏ phiếu cho các phán quyết là 4-4. 

RELATED ARTICLES

Tin mới