Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinGần 5000 người TQ đứng trong hàng ngũ IS

Gần 5000 người TQ đứng trong hàng ngũ IS

Đại sứ Syria tại Trung Quốc khẳng định khoảng 5.000 tay súng đến từ khu vực bất ổn phía tây bắc Trung Quốc đang tham chiến tại Syria.

Các chiến binh được cho là người Trung Quốc trong hàng ngũ IS. Ảnh: Euro Synergie

Đại sứ Syria tại Trung Quốc Imad Moustapha ngày 14/2 cho biết khoảng 5.000 tay súng đến từ khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, đang chiến đấu trong hàng ngũ các nhóm phiến quân tại Syria, theo Sputnik.

“Trước tiên, số lượng các phần tử khủng bố có nguồn gốc từ Trung Quốc tại Syria đã tăng lên đáng kể theo diễn biến cuộc xung đột. Hiện chúng tôi có thể khẳng định con số này rơi vào khoảng 5.000”, ông Moustapha tuyên bố.

Theo nhà ngoại giao Syria, một nửa các tay súng này liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), số còn lại gia nhập nhóm phiến quân trước đây có tên gọi là Mặt trận Nusra.

100 % tay súng Trung Quốc vượt biên đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỹ.

“Mặc dù đang chiến đấu chống lại IS, nhưng trong vòng 5 năm qua tất cả chiến binh nước ngoài gia nhập phiến quân đều đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một thực tế đáng buồn”, Đại sứ Moustapha cho biết.

Là nơi có đông người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ sinh sống, khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc được xem là cái nôi của các phong trào nổi dậy chống đối chính quyền trung ương.

RELATED ARTICLES

Tin mới