Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ nhận cơ hội thăm dò ông Trump từ Triều Tiên

TQ nhận cơ hội thăm dò ông Trump từ Triều Tiên

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên tạo cơ hội cho Trung Quốc thử nghiệm quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn chưa rõ về chính sách đối ngoại của chính quyền mới ở Washington.

Hình ảnh phóng thử tên lửa Pukguksong-2 do KCNA công bố. Ảnh: KCNA.

Trong khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với thách thức đầu tiên của Triều Tiên, Trung Quốc hầu như đứng bên ngoài quan sát động thái phản ứng của ban lãnh đạo mới ở Washington, theo Wall Street Journal.

Bắc Kinh một ngày sau mới lên tiếng phản đối vụ thử và thúc giục Washington cùng Seoul hành động nhiều hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bình luận viên Chun Han Wong nhận định, dù Trung Quốc lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, giọng điệu lần này của họ có vẻ chỉ mang tính thăm dò và dè dặt hơn nhiều so với những cảnh cáo đối với các vụ thử hạt nhân năm 2016.

Chuyên gia về an ninh châu Á Huang Jing, thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng kể từ khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền, Trung Quốc chưa có cơ hội thực sự nào để phán đoán lập trường của tân Tổng thống Mỹ.

Cách thức đối phó của Bắc kinh với ông Trump đến nay chỉ là chờ đợi và quan sát. Tuy nhiên, vụ thử tên lửa Triều Tiên đã tạo cơ hội hiếm hoi cho Trung Quốc thử nghiệm những dự định chính sách của tân chủ nhân Nhà Trắng.

Theo ông Huang, trên thực tế Tổng thống Mỹ vẫn chưa đưa ra một kế hoạch cụ thể để đối phó với Triều Tiên.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump từng nhiều lần lên tiếng ám chỉ rằng ông sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc đàm phán đa phương truyền thống để đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhằm tái lập quan hệ hai nước.

Ông Trump cũng từng chê trách Bắc Kinh chưa gây áp lực đủ lớn để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, sau khi đắc cử ông Trump đã rút lại một số cam kết và trở lại với những lập trường quen thuộc của nền ngoại giao Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Một số học giả nhận định đây chính là lý do khiến Bắc Kinh vẫn do dự, muốn tìm hiểu thêm về quan điểm của Mỹ trước khi đưa ra bất cứ hành động cụ thể nào về vấn đề Triều Tiên.

“Trung Quốc có thể cần điều chỉnh cách tiếp cận cho phù hợp với quan điểm của Mỹ nên đang yên lặng quan sát xem chính quyền Washington có động thái phản ứng gì”, giáo sư Shi Yuanhua, thuộc viện Nghiên cứu quốc tế của Đại học Phúc Đán, Thượng Hải đánh giá.

Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông của Trung Quốc đã gợi ý rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không lùi bước nếu không nhận được những cam kết đảm bảo an ninh quốc gia của họ.

“Nếu Mỹ vẫn thực hiện chính sách gây áp lực lên kế hoạch hạt nhân của Triều Tiên, trong khi phớt lờ những quan ngại về an ninh của nước này, cuộc đối đầu hiện nay giữa hai nước sẽ biến thành một cuộc chiến ngu xuẩn. Cả Seoul, Washington và Tokyo đang yêu cầu Bắc Kinh gây thêm áp lực lên Bình Nhưỡng. Thực tế là họ đang xử lý một vấn đề thứ yếu chứ không phải là nguyên nhân gốc rễ”, tờ Global Times của Trung Quốc ngày 12/2 nêu quan điểm.

RELATED ARTICLES

Tin mới