Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ yêu cầu Nga trả lại Crimea: Nói cho có

Mỹ yêu cầu Nga trả lại Crimea: Nói cho có

Moscow sẽ trả lại Crimea cho Ukraine bằng cách nào khi mà chính người dân tại đây mong muốn sống dưới sự lãnh đạo của Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường lệ, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói: ”Tổng thống Trump đã bày tỏ rõ ràng ông hy vọng chính phủ Nga sẽ giảm tình trạng bạo lực đang leo thang ở Ukraine và trả lại Crimea”. Đồng thời, ông Spicer nhấn mạnh thêm rằng nhà lãnh đạo Mỹ ”rất hy vọng và mong muốn hòa thuận với Nga”.

Trước đó, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 2/2 vừa, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cũng khẳng định: ”Crimea là một phần của Ukraine. Những biện pháp trừng phạt của chúng tôi liên quan đến Crimea sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi Nga trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine”.

Đáp trả lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã phản hồi bằng cách dẫn Hiến pháp Mỹ và chỉ ra rằng chính người dân Crimea đã bỏ phiếu để gia nhập Nga sau cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn năm 2014 nhằm lật đổ chính phủ ở Kiev.

Điều này hoàn toàn là sự thật khi mà có đến 93% người dân Crimea đã bỏ phiếu đồng ý ủng hộ Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hồi tháng 3/2014.

Chính quyền Crimea và Nga đều tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý là một ví dụ điển hình của quyền tự quyết như quyết định của Kosovo ly khai Serbia.

Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhấn mạnh rằng, người dân Crimea muốn sống dưới sự lãnh đạo của Nga và khẳng định bản thân sẽ xem xét liệu Mỹ có công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo này hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng cho rằng: “Cách duy nhất để Mỹ công nhận điều này là có một thỏa thuận mở rộng, trong đó sẽ tôn trọng lợi ích của người dân Ukraine. Nếu không có thỏa thuận như vậy chúng ta không bao giờ thừa nhận (Crimea là một phần của Nga)”.

Thế nào là tôn trọng lợi ích của người dân? Lật ngược lại vấn đề, Crimea là bên chủ động đề nghị Nga cho sáp nhập, sau khi trưng cầu ý dân. Bản thân Moscow cũng không hề ép buộc hay có một động thái ”can thiệp thô bạo” trong trường hợp này.

Thậm chí, nếu Nga ”nhắm mắt” thực hiện theo nguyện vọng của ông Donald Trump là trả lại Crimea cho Ukraine thì bản thân người dân Crimea cũng không chấp nhận điều này.

Do đó, nếu muốn tách Crimea ra khỏi Nga thì sẽ do người dân Crimea tự quyết định, không còn cách nào khác. Moscow tôn trọng ý kiến của Crimea và cũng không thể can thiệp được.

Hiện tình hình ở miền Đông Ukraine đang căng thẳng trở lại khi các bên liên quan đang băn khoăn cũng như thăm dò về chính sách mới của Mỹ. Kiev lo ngại rằng ông Trump đang xây dựng quan hệ hòa hảo với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khi đó, hôm 7/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ca ngợi cách Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp cận với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay: ”Ông Trump muốn hiểu thấu tất cả mọi thứ ở Ukraine và tìm hiểu cả cách hành động ở Ukraine. Tôi tin rằng đây là một sự thay đổi lớn và có giá trị hơn so với chính quyền của Tổng thống Obama”.

Kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga vào tháng 3/2014, Ukraine vẫn coi bán đảo này là vùng lãnh thổ của mình đang bị chiếm Nga đóng tạm thời. Còn Moscow tuyên bố Crimea đã gia nhập Liên bang Nga bằng con đường dân chủ, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới