Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ nói một đằng làm một nẻo

TQ nói một đằng làm một nẻo

Đầu năm 2017 Trung Quốc công bố sách trắng về hợp tác an ninh. Nội dung sách trắng của Trung Quốc bộc lộ hai thái độ: giả dối, nói một đằng làm một nẻo và vừa xoa dịu vừa đe dọa các nước.

.

Ảnh vệ tinh một đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang được quân sự hóa – Ảnh: IHS Jane’s

Thứ nhất, sau một năm ngang nhiên phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế trong vụ kiến của Philippines; ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với đảo Điếu Ngư do Nhật Bản đang quản lý; ngang nhiên bồi đắp các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tiến hành quân sự hóa các đảo. Trung Quốc lại trơ tráo kêu gọi:

“Tất cả các nước nên nỗ lực cùng nhau theo đuổi con đường đối thoại thay vì đối đầu và đối tác thay vì đồng minh, xây dựng sự hợp tác Châu Á – Thái Bình Dương toàn diện”.

“Trung Quốc đã theo đuổi an ninh thông qua đối thoại và hợp tác trên tinh thần làm việc cùng nhau để đạt kết quả có lợi cho đôi bên và bảo vệ hòa bình ổn định cùng các nước trong khu vực”.

Thiết nghĩ, không còn gì giả dối, trơ trẽn hơn khi Trung Quốc tuyên bố như trên. Thử hỏi ai đã gây ra căng thẳng ở Biển Đông và khu vực? Trong khi dùng vũ lực để đánh chiếm các đảo của Việt Nam bằng việc giết các chiến sĩ của Việt Nam một cách dã man; bao vây bãi cạn của Philippines, không cho Philippines tiếp tế cho binh lính của họ giữ đảo; ngang nhiên bồi đắp các đảo bất chấp sự phản đối của Quốc tế; vũ trang cho ngư dân tràn xuống đánh cá ở vùng biển của nước khác; lại tuyên bố yêu cầu các nước giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Là một nước lớn có lịch sử hàng nghìn năm, nhưng Bắc Kinh ngày nay đang thể hiện sự giả dối và trơ trẽn trước toàn Thế giới. Đến nỗi một học giả Mỹ đã phải viết sách cảnh bảo Thế giới rằng “Chết bởi Trung Quốc”.

Thứ hai, sau tuyên bố có tính lừa dối và mua chuộc Trung Quốc lại ngay lập tức lên tiếng cảnh báo và đe dọa là sẽ có “phản ứng cần thiết trước hành động khiêu khích vi phạm chủ quyền lãnh thổ, các quyền hàng hải và lợi ích của Trung Quốc”.

Thử hỏi ai khiêu khích, ai vi phạm chủ quyền của nước khác? Chỉ có Trung Quốc khiêu khích và vi phạm. Khi các nước bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền lên tiếng phản đối thì ngay lập tức họ dùng quân sự để đe dọa, sẵn sàng gây hấn. Bài học là họ đưa dàn khoan 981 vào vùng biển Việt Nam vẫn còn đó.

Thứ ba, khi các nước lớn như Mỹ, Úc, Ấn Độ lên tiếng bênh vực các nước ở khu vực Biển Đông bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền, thì Trung Quốc lo ngại và đe dọa. Trong sách trắng họ răn đe: “Các nước nhỏ không cần và không nên theo phe các nước lớn”.

Thật bỉ ổi, khi Trung Quốc muốn các nước trong khi vực nghe theo họ, phục tùng họ, nhưng các nước thừa biết dã tâm của Trung Quốc nên khong nghe theo Bắc Kinh thì họ lại dọa nạt.

Có thể nói qua nội dung sách trắng mà Trung Quốc vừa công bố đã thể hiện bản chất giả dối, dã man của Bắc Kinh. Các nước trong khu vực và cả Thế giới cần cảnh giác, nếu không sẽ “Chết bởi Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới