Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNội các ông Trump chao đảo vì người từ chức, người bị...

Nội các ông Trump chao đảo vì người từ chức, người bị sa thải

Chưa tới một tháng kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ nhưng nội các của ông liên tục thay đổi.

Ông Puzder được Tổng thống Trump đề cử chức Bộ trưởng Lao động

Người được đề cử là Bộ trưởng Lao động xin rút lui

Ngày 15/2, ông Andrew Puzder, người được ông Trump đề cử chức Bộ trưởng Lao động trong nội các mới đã tuyên bố xin rút khỏi vị trí này.

Ông Puzder, 66 tuổi, giám đốc điều hành của một chuỗi thức ăn nhanh, vấp phải chỉ trích và phản đối mạnh mẽ của nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa vì lộ nhiều bê bối. 

Nghiêm trọng nhất là vụ vợ chồng ông thuê người nhập cư bất hợp pháp giúp việc nhà 5 năm nhưng không đóng thuế cho người này. Mãi đến khi được ông Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng Lao động, ông mới đóng thuế.

Động thái của ông Puzder như bồi thêm một sự cố lúng túng nữa với ông Trump khi chỉ vừa hai ngày trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn bất ngờ từ chức.

Cố vấn An ninh Quốc gia từ chức

Ngày 13/2, ông Michael Flynn từ chức Cố vấn An ninh Quốc gia do chịu nhiều áp lực sau khi truyền thông tiết lộ về những cuộc điện đàm của ông với đại sứ Nga.

Vấn đề gây tranh cãi chính liên quan tới những nội dung ông Flynn đã thảo luận trong các cuộc điện đàm với đại sứ Nga Sergey Kislyak trong tháng 12 năm ngoái, nhiều tuần trước khi ông Trump nhậm chức, cũng là khi chính quyền ông Obama áp lệnh trừng phạt đáp trả Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Giới truyền thông cho rằng ông Flynn đã trao đổi với đại sứ Nga về các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Nga.

Ông Flynn và sau đó là Phó tổng thống Mike Pence bác bỏ việc này. Nhưng gần đây, ông Flynn lại thừa nhận có thể ông đã thảo luận về các lệnh trừng phạt, nhưng không thể nhớ chính xác 100% việc đó.

Thông tin này theo một số quan chức đã khiến Phó tổng thống Pence rất phiền lòng, vì trước đó ông Pence nêu quan điểm về vụ việc từ những thông tin ông có được qua trao đổi với ông Flynn.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp bị cách chức

Ngày 30/1, sau khi quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates tuyên bố sẽ không biện hộ tại tòa cho quyết định của ông Trump về cấm người tị nạn và công dân từ các nước Hồi giáo, bà đã bị sa thải.

Nhà Trắng cho rằng bà Yates “đã phản bội Bộ Tư pháp bằng cách từ chối thực thi một sắc lệnh hợp pháp nhằm bảo vệ các công dân Mỹ” và mô tả hành động của bà mang động cơ chính trị.

Bà Yates từng là thứ trưởng Tư pháp dưới thời ông Obama. Bà trở thành quyền Bộ trưởng khi bà Loretta Lynch rời vị trí này. Bà chỉ còn tại vị ít ngày trước khi bị thay thế bởi ứng viên Bộ trưởng Tư pháp do ông Trump chỉ định là Jeff Sessions. 

RELATED ARTICLES

Tin mới