Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiXem màn "diễu võ" của Ấn Độ khiến Trung Quốc "tim đập,...

Xem màn “diễu võ” của Ấn Độ khiến Trung Quốc “tim đập, chân run”

Hàng chục tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu của Ấn Độ đang tham gia vào một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên TROPEX 2017 từ hôm 24/1. Cuộc tập trận rầm rộ này được tổ chức nhằm thử thách năng lực sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Ấn Độ trong bối cảnh các tàu ngầm của Trung Quốc gia tăng hoạt động ở Ấn Độ Dương.

Tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường lớp Kolkata của Ấn Độ bắn một quả tên lửa chống hạm BrahMos.

Cuộc tập trận của Ấn Độ có hai đặc điểm đáng chú ý. Thứ nhất, đây là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Hải quân Ấn Độ với sự tham gia của rất nhiều khí tài tối tân nhất, thiện chiến nhất. Thứ hai, cuộc tập trận này nhằm để đối phó với nước láng giềng Trung Quốc đang nổi lên ngày một đáng lo ngại trong khu vực.

“Trung Quốc đã ra sức tăng cường sức mạnh hải quân của họ từ đầu những năm 2000. Nước này đã thường xuyên cho các tàu ngầm hạt nhân tiến hành những cuộc tuần tra kéo dài 100 ngày hay hơn như một phần của chiến lược duy trì sự hiện diện liên tục của tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương”, chuyên gia quân sự Vasily Kashin nhận định.

Ấn Độ Dương đang ngày càng trở nên quan trọng đối với lợi ích an ninh và kinh tế của Trung Quốc với tư cách là một con đường biển chiến lược giúp Bắc Kinh duy trì sự phát triển của nền kinh tế.

Vì thế, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, cuộc đua nhằm giành các tuyến đường biển chiến lược chỉ là một trong nhiều lý do dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hải quân hai nước Trung Quốc và Ấn Độ.

“Các hai nước đều đang tích cực xây dựng đội ngũ hạt nhân chiến lược cho Hải quân. Tàu ngầm tên lửa hạt nhân, các căn cứ của tàu ngầm và những khu vực tuần tra cần được bảo vệ ở mức tối đa và Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức để theo dõi nhất cử nhất động của bất kỳ hạm đội nước ngoài nào xuất hiện trong khu vực”, ông Kashin phân tích.

Sự hiện diện ngày càng tăng của tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương đã khiến New Delhi quan ngại sâu sắc. Ấn Độ hiện đang cấp tập hiện đại hóa lực lượng chống tàu ngầm với sự giúp đỡ của máy bay chống ngầm Il-18 của Nga và máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Mỹ.

Cuộc tập trận TROPEX 2017 được tiến hành dựa trên các kịch bản chiến tranh chống tàu ngầm khác nhau với bài tập tàu ngầm tấn công của Ấn Độ đối đầu với các tàu ngầm của Trung Quốc và Pakistan.

“Trong cuộc tập trận hiện tại, Hải quân Ấn Độ đã diễn tập hoạt động tìm kiếm và dò tìm các tàu ngầm của kẻ thù. Mục tiêu giả định ở đây là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Akula mang tên INS Chakra. Đây là tàu ngầm Ấn Độ thuê của Nga và nó hiện đại, tối tân hơn bất kỳ tàu ngầm nào mà Trung Quốc hiện có. Nếu Hải quân Ấn Độ học được cách đối phó với một kẻ thù nguy hiểm như vậy thì cơ hội để họ có thể phát hiện các tàu ngầm Trung Quốc sẽ gia tăng”, ông Vasily Kashin nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới