Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ sẽ đưa lính thủy đánh bộ đến bảo vệ cơ sở...

Mỹ sẽ đưa lính thủy đánh bộ đến bảo vệ cơ sở đại diện ở Đài Loan

Mỹ sẽ điều lính thủy đánh bộ đến Đài Loan lần đầu tiên trong gần 40 năm qua để bảo vệ trụ sở mới của cơ quan ngoại giao không chính thức của Mỹ ở Đài Bắc.

Tòa nhà trụ sở văn phòng mới của AIT ở Đài Bắc

Thông tin trên do cựu giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ (AIT) ở Đài Loan, ông Stephen Young tiết lộ tại hội thảo ở thủ đô Washington hôm 15.2 (giờ Mỹ), theo hãng tin CNA. Trụ sở văn phòng hiện nay của AIT, vốn được xem là cơ quan ngoại giao không chính thức của Mỹ tại Đài Loan, nằm tại quận Đại An, Đài Bắc. AIT dự kiến sẽ chuyển nhân viên tới trụ sở văn phòng mới ở quận Nội Hồ (cũng thuộc Đài Bắc) trong năm nay sau khi công trình xây dựng hoàn tất.

Nói về trụ sở mới, ông Young, giữ chức giám đốc AIT từ năm 2006-2009, cho hay: “Chúng tôi đảm bảo rằng khi thiết kế tòa nhà văn phòng mới thì cũng sẽ xây một ngôi nhà tử tế dành cho lính thủy đánh bộ”. Ông Young lý giải rằng văn phòng cho lính thủy đánh bộ là một phần thuộc cơ quan ngoại giao chính thức của Mỹ trên thế giới và nó cũng sẽ xuất hiện ở Đài Bắc.

Lính thủy đánh bộ Mỹ được triển khai tới 148 cơ quan ngoại giao của Mỹ trên thế giới để bảo vệ an ninh. Kể từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan năm 1979, lính thủy đánh bộ không được triển khai tại AIT, theo tờ South China Morning Post.

Ông Young cho rằng việc triển khai lính thủy đánh bộ đến bảo vệ văn phòng AIT sắp tới là “biểu lộ mang tính biểu tượng” cho cam kết của Mỹ đối với Đài Loan.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng kế hoạch triển khai lính thủy đánh bộ tới Đài Loan là dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ – Đài Loan vẫn ổn định, dù Tổng thống Donald Trump đã nhất trí tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9.2.

Một số nhà phân tích dự đoán, nếu Mỹ thật sự triển khai lính thủy đánh bộ đến bảo vệ văn phòng AIT, động thái này có thể khiến Trung Quốc “khó chịu” nhưng sẽ không làm lớn chuyện vì ông Trump mới nhất trí về chính sách ‘một Trung Quốc’, theo South China Morning Post. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bắc Kinh đối với kế hoạch mới của Washington.

RELATED ARTICLES

Tin mới