Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgoại trưởng Nga sửng sốt trong lần đầu gặp đồng cấp Mỹ:...

Ngoại trưởng Nga sửng sốt trong lần đầu gặp đồng cấp Mỹ: Phóng viên bị “lùa” ra khỏi phòng

Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Bonn, Đức đánh dấu lần đầu tiên gặp mặt giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Tuy nhiên, cuộc gặp này lại có những khoảnh khắc lúng túng giữa hai bên.

Giống như các nhà ngoại giao khác, ông Tillerson và ông Lavrov cũng bắt tay và trò chuyện vui vẻ, những hành động điển hình trong một cuộc gặp gỡ. Thông thường, hai bên sẽ phát biểu một vài lời mở đầu, trả lời 1-2 câu hỏi ngẫu nhiên và sau đó lui vào họp riêng.

Trong cuộc gặp đầu tiên này, ông Lavrov đã chúc mừng ông Tillerson được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và trả lời câu hỏi của phóng viên về lập trường của Nga trước sự kiện ông Michael Flynn từ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

“Anh nên biết rằng chúng tôi không can dự vào các vấn đề nội bộ của quốc gia khác”, ông Lavrov trả lời.

Khi tới lượt ông Tillerson phát biểu, thay vì nói vài lời giới thiệu hay trả lời câu hỏi của phóng viên, các nhân viên của ông đã gấp rút “lùa” các phóng viên rời khỏi phòng. Ngoại trưởng Nga rõ ràng đã bất ngờ trước hành động này. Ông ngạc nhiên tới mức phải hỏi: “Sao các anh lại phải yêu cầu họ ra ngoài?”

Sau cuộc họp riêng, ông Tillerson xuất hiện trước truyền thông và đọc thông cáo.

“Ngoại trưởng Lavrov và tôi đã có một cuộc gặp hiệu quả”, ông Tillerson nói, “Chúng tôi đã bàn thảo về nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm”.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ sẽ cân nhắc tới việc hợp tác cùng Nga khi chúng tôi tìm ra lĩnh vực hợp tác có lợi cho người Mỹ. Còn ở những điểm bất đồng thì nước Mỹ sẽ đứng lên vì lợi ích và giá trị của mình, cũng như đồng minh”.

Ông Tillerson cũng kêu gọi Nga thực thi thỏa thuận Minsk nhằm kết thúc giao tranh ở khu vực Donbass, Ukraine. Đọc xong thông cáo, ông Tillerson đã rời khỏi bục phát biểu mà không nhận trả lời bất cứ câu hỏi nào.

Được biết, vấn đề cấm vận không nằm trong nội dung cuộc họp riêng giữa hai nhà ngoại giao Nga – Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới