Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ lớn tiếng cảnh báo Mỹ không được tuần tra ở Biển...

TQ lớn tiếng cảnh báo Mỹ không được tuần tra ở Biển Đông

Trung Quốc ngày 15/2 đã lớn tiếng cảnh báo Mỹ không được tiến hành các động thái nhằm thách thức Bắc Kinh trên Biển Đông sau khi xuất hiện thông tin rằng các tàu hải quân của Washington đang lên kế hoạch tuần tra ở vùng biển này.

Nhóm tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ (Ảnh: Wikipedia)

“Chúng tôi hối thúc Mỹ không tiến hành bất kỳ động thái nào nhằm thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 15/2.

Tuyên bố trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi tạp chí Navy Times ngày 12/2 đưa tin giới chức Hải quân và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đang cân nhắc tiến hành các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải tại Biển Đông. Hoạt động này có thể được tiến hành bởi các tàu thuộc nhóm tàu sân bay Carl Vinson, hiện đang đóng ở San Diego, Mỹ.

Theo người phát ngôn của Hạm đội 3, Chỉ huy Ryan Perry, “các tàu thuộc nhóm tàu sân bay này đã tuần tra thường nhật và luân phiên ở các vùng biển trong khu vực suốt 70 năm qua và sẽ tiếp tục làm như vậy. An ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực phụ thuộc nhiều vào những hoạt động như vậy”.

Hiện chưa rõ khi nào tàu sân bay Carl Vinson và những tàu hộ tống sẽ tiến vào Biển Đông. Đây là nhóm tàu gồm các khu trục hạm Wayne E. Meyer và Michael Murphy cùng tuần dương hạm Lake Champlain. Ngoài ra, nhóm tàu này còn có các phi đội máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công và hậu cần hỗ trợ.

Lần gần đây nhất Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông là vào tháng 10/2016 khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur di chuyển ở khu vực này. Trung Quốc sau đó lớn tiếng tuyên bố động thái trên của tàu Mỹ là “bất hợp pháp” và “mang tính khiêu khích”, tuy nhiên giới chức Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ chỉ trích này, đồng thời khẳng định Washington đang thực thi quyền được đi lại tự do ở vùng biển quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới