Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNATO tăng gấp đôi chiến lược chống Nga

NATO tăng gấp đôi chiến lược chống Nga

Theo tạp chí Spiegel của Đức nhận định NATO đang tăng cường gấp đôi chiến lược chống Nga. Trong khi, quân đội Mỹ sẽ điều động gần 1.000 binh sĩ tới thị trấn Orzysz, phía đông nam Ba Lan trong tháng Tư tới.

Quân đội Mỹ (Ảnh minh họa).

Tại hội nghị NATO ở Warsaw mới đây, liên minh quân sự này đã quyết định triển khai các tiểu đoàn tới Latvia, Lithuania, Estonia và Ba Lan nhằm ngăn chặn cái gọi là “hành động thù địch từ Nga”. Theo đó, các tiểu đoàn này sẽ được điều động luân phiên tới các căn cứ. Cụ thể, Canada sẽ đưa quân tới Latvia, Đức, Lithuania, Anh và Estonia. Mỹ sẽ đưa quân tới Ba Lan. 

“NATO đang tăng cường gấp đôi chiến lược chống Nga. Nói cách khác, NATO muốn thể hiện sức mạnh bằng cách điều động quân nhân và phương tiện quân sự tới lãnh thổ của các quốc gia thành viên ở Đông Âu. Điều đó có nghĩa là NATO không muốn tiến hành đối thoại với Nga”, tạp chí Spiegel bình luận. 

Trong khi đó, việc NATO triển khai binh sĩ và vũ khí tới gần biên giới Nga đã vấp phải sự chỉ trích liên tiếp từ hàng loạt chuyên gia và chính trị gia phương Tây. Cụ thể, chia sẻ với Sputnik sau khi Mỹ đưa lực lượng xe tăng tới châu Âu, Thủ hiến bang Brandenburg đồng thời là thành viên đảng Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), ông Dietmar Woidke cho biết: “Đức sẽ không được lợi gì khi xe tăng Mỹ ngược xuôi ở châu Âu”. 

Kể từ năm 2014, NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu sau cáo buộc Nga có hành động khiêu chiến. Về phần mình, Moscow cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối NATO mở rộng triển khai binh sĩ tới sát biên giới Nga. Theo Nga, hành động này sẽ chỉ gây bất ổn thêm cho an ninh khu vực cũng như tạo ra một cuộc đua vũ trang. 

“NATO đã cho triển khai hàng trăm căn cứ quân sự quanh khu vực biên giới sát Nga. Việc số lượng binh sĩ NATO bao gồm lực lượng tới từ các nước láng giềng gần Nga cũng như không tiến hành đối thoại sẽ chỉ khiến Nga đưa ra biện pháp đáp trả mạnh mẽ”, đại sứ Nga tại Lithuania, ông  Alexander Udaltsov phát biểu. 

Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho hay Nga sẽ làm mọi việc có thể để bảo vệ quốc gia khỏi sự xâm chiếm của NATO. 

“Nga đang làm mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ mình khỏi hành động mở rộng hiện diện quân sự của NATO ngay sát biên giới. NATO hiện là một tổ chức khiêu chiến và đó là lý do, Nga phải có hành động cần thiết để bảo vệ mình”, ông Peskov nói. 

RELATED ARTICLES

Tin mới